Bạn thân của tôi là ông MAC

Bạn thân của tôi là ông MAC

 

Xin bạn đọc đừng cho Docago là tán dóc, bởi vì ông Mac đây không phải là Karl Marx mà là người đã có công phát hiện sơ kết rồi tổng kết chủ nghĩa Makenoisme hiện đại. Đỗ quen thân với ông Mac này từ hồi học tiếng TQ ở KHXTW năm 1954 và đến sau này về học thêm công nghệ Dệt Sợi rồi đi day. Tên thường gọi của ông Mac là Nguyễn Phúc Ân nguyên hiệu trưởng Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Thủ Đức. Hồi đi học rồi đi dạy chúng tôi ít khi quan tâm đến lý lịch của nhau vì đều cùng môt duộc cả, là tầng lớp trên. Nhưng ông Mac còn hơn thế, một trường hợp rất cá biệt. Theo bác Hồ Hùng hiệu trưởng trường KT3 nói riêng với tôi thì ông bạn tôi thuộc họ tôn thất, hình như được gọi là Bửu Diệu, tức là thuộc hàng chú họ của Bảo Đại. Năm 1946 lúc mặt trận Huế vỡ, bạn tôi mới 12-13 tuổi,  bị thất lạc gia đình và được đưa ra Bắc học.

Từ khi đi học cho tới khi đi dạy, dù có rất nhiều tài như đàn nhạc, họa, tiếng Trung, CN Sợi. kiến trúc xây dựng rồi kinh tế quản lý, nhưng tính bạn tôi rất lãng mạn, không đi thật sâu vào một ngành nghề nào, trừ nghề chụp ảnh chơi. Amateur  đến mức, gặp bạn là chụp lia lịa. rất nhiều ảnh, nhưng không bao giờ gửi !!! Còn khoa nói thì vô địch. Với giọng xứ Huế nhỏ nhẹ, bạn tôi có thể đùa tếu, gây cười cho U80 chúng tôi suốt ngày, mặc cho bạn bè nữ nhiều khi phải đỏ măt. Ông vẫn cứ makeno.

Chủ nghĩa Makeno (Makenoisme) mà ông nêu ra là thái độ bất cần “ sống chết mặc bay” của từng cá nhân, gia đình xã hội của nước ta  và cả thế giới hiện nay. Ông đã từng có nhiều bài giảng, thuyết trình và sách về chủ nghĩa này và được rất nhiều thanh niên tìm đọc, hâm mộ tiếng tăm, công kênh  ông trong nhiều buổi sinh hoạt CLB ở thành phố SG.

Phát hiện của ông rất đáng quý, còn liều thuốc chữa trị ra sao thì có lẽ cũng giống như ông Marx về mặt trái của chế độ sở hữu tập thể, hình như vẫn chưa đề ta được và dự đoán nó sẽ đi tơi đâu, ngày tận thế chăng?

Tôi hâm mộ bạn tôi có lẽ ở lối sống Lão Trang, chứ tôi chưa hề cầm một quyển sách, một bài báo bàn về makenoisme của ông. Còn ảnh ông chụp cho tôi từ hồi ở TQ trông như một thằng ngố thì vẫn còn./.

Đỗ Anh Thơ

 

 

Gửi phản hồi

