Docago.wordpress.com số ra thứ 4 ngày 28/9/2011 9 tức 02 tháng 9 năm Tân Mão)

CHUYÊN MỤC: VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

Đỗ Anh Thơ:

Dịch lý thời tiết tháng 9 ( Âm lịch)

Theo chiều âm sinh, tháng 9 âm lịch có hai quẻ đó là quẻ Tỷ và quẻ Bác

1.- Quẻ Tỷ (    000010)

 


           Nguyên văn

卦 曰:   比:吉。原 筮 元 永 貞,旡 咎。不 寧 方 來,後 夫 凶。

彖 曰:          比,吉 也。比,輔 也,下 順 從 也。原 筮 元 永 貞,旡 咎,以 剛 中 也。不 寧 方 來,上 下 應 也。後 夫 凶,其 道 窮 也。

象 曰:          地 上 有 水,比。先 王 以 建 萬 國,親 諸 侯。

 

              Chú giải:

Đây là quẻ thứ 8 trong Thượng kinh.

            Phiên âm

Quái viết:

Tỷ: Cát. Nguyên phệ nguyên vĩnh trinh, vô cữu. Bất ninh phương lai, hậu phu hung.

Thoán viết:

Tỷ, cát dã. Tỷ, phụ dã, hạ thuận tòng dã; Nguyên phệ nguyên vĩnh trinh, vô cữu, dĩ cương trung dã. Bất ninh phương lai, thượng hạ ứng dã. Hậu phu hung, kỳ đạo cùng dã.

Tượng viết:

Địa thượng hữu thủy, Tỷ. Tiên vương dĩ kiến vạn quốc, thân chư hầu.

              Dịch

Quái viết:

Tỷ là đứng gần nhau, nguyên phệ là bói lần đầu tiên, lâu dài, chính bền. Chẳng yên mới bói lại,  đến sau xấu.

Thoán viết:

Tỷ, tốt vậy. Nó đứng so sánh với nhau như hai cái càng xe, dưới thuận theo. Nguyên phệ (bói lần đầu), lâu dài chính bền, không sai lầm vì cứng ở giữa. Không yên đến, trên dưới ứng cứu nhau. Đến sau xấu vì đó là lý đến cùng rồi vậy.

        Tượng viết:

Trên đất có nước là tượng của quẻ Tỷ. Tiên vương dựng muôn nước kết thân với chư hầu.

 

Giảng và bình của Đỗ Anh Thơ

                    Tỷ nghĩa là so sánh, là tính xác suất. Lời của quẻ này hoàn toàn dùng cho bói toán. Bói bao giờ cũng muốn tìm cái tuyệt đối đúng, bởi vì khi băn khoăn điều gì thì ta mới bói. Được quẻ tốt là yên tâm, không bói lại, xem như đó là ý kiến của thần linh. Nhưng logic vấn đề là: có hai trở lên mới có thể so sánh với nhau được. Đây là sự khác nhau giữa bói toán mê tín, cả tin với phân tích thống kê xác suất có tính loại trừ, dự báo và dự phòng.

Ở quẻ Tỷ, âm/dương là 5/1, âm chiếm đa số tuyệt đối, nhưng một hào dương đứng đúng chính vị (thứ 5). Trong tháng chín chỉ có hai quẻ biến dịch, điều đó nói lên rằng: thời tiết ổn định, năm này qua năm khác. Ở nước ta, giai đoạn này chỉ có mưa gió thôi. Nếu không mưa nắng lên thì do hơi nước trong không khí phần lớn đã ngưng tụ thành mưa nên độ ẩm tương đối giảm, trời hanh khô, da dẻ  ngươì và trâu bò đều nứt nẻ.  Gọi ổn định có nghĩa là âm đã áp đảo dương, tuy nhiên, thời tiết (lịch) tính theo chu kỳ tháng mặt trời, mặt trăng vốn đã lệch nhau, hiện nay với xu hướng khí hậu đang nóng lên, sự xuất hiện hiện tượng Elnino, lệch pha càng lớn. Đó là sự bất thường và khi sự bất thường trở thành thường xuyên (tức là tần suất cao) thì biến dịch trở thành bất dịch trong một thời gian dài và đòi hỏi phải có sự biến dịch tiếp theo.

Tiết khí được xác định theo dương lịch. Ngày tiết khí rơi vào hai ngày là 6-7 và 21-22 hàng tháng (dương lịch). Vì vậy chiếu sang lịch mặt trăng, có khi vênh nhau tới gần hai tháng. Theo âm lịch, mỗi tháng cũng có hai tiết khí. Năm nào có hai tháng mà chỉ có ba tiết khí là năm nhuận, tức là năm có 13 tháng. Sự điều chỉnh lịch giữa âm và dương cho khớp với nhau một cách tương đối đó luôn luôn gây xáo trộn so với thời tiết; trong mùa vụ, cây trồng…vì  cuối tháng 10 đã tới tiết đông chí, người làm vườn đã phải chiết cây, bứng đào, chúng mới nở đúng tết. Bởi vậy mà âm lịch thường được gọi là nông lịch và ta không thể cứng nhắc, tuyệt đối theo một thứ lịch nào mà cần có sự dự báo điều chỉnh.

 

 

2.- Quẻ Bác (     000001)

 


        Nguyên văn 卦 曰:    剝:不 利 有 攸 往。

彖 曰: 剝,剝 也,柔 變 剛 也。不 利 有 攸 往,
小 人 長 也。順 而 止 之,觀 象 也。君 子 尚 消 息 盈 虛,天 行 也。

象 曰: 山 附 于 地,剝。君 子 以 厚 下 安 宅。

 

         Chú giải :

Đây là quẻ thứ 23 trong Thượng kinh.

                        Phiên âm:

Quái viết:

Bác: Bất lợi hữu du vãng.

Thoán viết:

Bác, bác dã, nhu biến cương dã. Bất lợi hữu du vãng, tiểu nhân trưởng dã. Thuận nhi chỉ chi, quan tượng dã; quân tử thượng tiêu tức doanh hư, thiên hành dã.

Tượng viết:

Sơn phụ ư địa, Bác. Quân tử dĩ hậu hạ an trạch.

                             Dịch :

Quẻ Bác, không thuận lợi cho việc đi lại đó đây.

Bác nghĩa là bóc, gọt, mềm biến cứng vậy. Không thuận lợi đi đây đó vì bọn tiểu nhân đang lớn mạnh. Thuận mà dừng là biết quan sát hiện tượng. Người quân tử cần nghe ngóng xem xét đầy vơi, ấy là biết thi hành đạo trời.

Tượng quẻ Bác là núi bù cho đất. Người quân tử đối xử hậu với kẻ dưới, yên chỗ ở.

 

 Giảng và bình của Đỗ Anh Thơ

 

                         Bác là quẻ chủ của tháng chín, là khoảng tiệm cận của đường cong âm sinh. Giai đoạn này cây cối và nhiều loài đang chuẩn bị ngủ đông, đang tiết kiệm năng lượng (loài thú là dự trữ mỡ, loài cây là tích nhựa) để chuẩn bị cho sự phát triển, dương sinh.

Quan sát nhiều loài từ loài gấu bắc cực đến giống tằm độc hệ hay lưỡng hệ ta mới thấy sự kỳ diệu của sự thích nghi, của tự nhiên.

Có lẽ với sự gia tăng dân số như hiện nay, loài người cần hiểu sâu về quy luật biến dịch, và cũng cần phải học theo các giải pháp tự nhiên như nghỉ đông của một số loài… từ việc mùa đông ăn uống ít hơn, giảm vận động; trên vùng cao, bãi biển, xây dựng nhà ở nửa sâu dưới đất, trong lòng núi… để tiết kiệm năng lượng, để giảm nguy cơ bão tố. Trong canh tác biết cho đất nghỉ, biển sinh sôi, tạo năng suất hợp lý cho vật nuôi, cây trồng… hơn là tìm những giải pháp cực đoan, duy ý chí như biến tính gene, tìm thức ăn tăng trọng… mà xét ra sẽ có độc hại lâu dài.

Mặt trái của cuộc chạy đua theo sản lượng, theo năng suất mà không tính đến chất lượng để thỏa mãn dân số ngày càng tăng, không theo xu hướng tiết kiệm tiêu dùng, cân bằng biến dịch mà trước hết là tiết kiệm nhu cầu, dục vọng của cá nhân… thì chưa biết ta sẽ đưa xã hội loài người đi đến đâu, phân hóa như thế nào! Đến lúc đó, hạnh phúc của mỗi gia đình có lẽ là một căn nhà lá cọ bên suối mát, có bầu không khí trong lành và khái niệm giàu nghèo sẽ lật ngược, sẽ biến dịch nghịch đảo chăng?

 

CHUYÊN MỤC THƠ VĂN

 

Trần văn Kinh

 

 

Hoa cau.

 

(Cám ơn người tặng hoa cau)

 

Lâu rồi, cau chẳng có hoa

Lấy đâu ra để pha trà hương cau

Thế mà trong cuộc bể dâu

Có người lại biếu hoa cau…diệu kỳ!

 

            Một mảnh hình hài

 

Có nỗi đau gì mà bỗng dưng đầu bạc

Hay bởi ngày xưa sớm khóc Ngũ Viên (*)

Có khát bỏng gì mà khô gầy thân hạc

Hay bởi hình hài nặng kiếp nặng duyên

Có nhớ thương ai mà mắt nhìn xa lắc

Hay chỉ muốn tìm một chỗ để quên

——(*) Ngũ Viên tức Ngũ Tử Tư

thời Đông Chu liệt quốc. 

            T.T.Ch

        Trò chuyện cùng hòn đá mồ côi

 

Hôm nay, còn tiết giữa thu mà nắng thu đã nhuốm vàng nơi nơi, không gian đã giăng giăng hơi thu lạnh. Cảm giác thu mênh mông,rạo rực trong tôi lại nao nao, …như sợ thu đi,…thu đã tàn rồi sao ? ngày đông sớm về thế ư ?

…Đúng cái tiết thu như hôm nay thật không dễ gặp của mỗi độ thu về. Thường nắng thu chỉ vàng khi gió heo may về. Hôm nay đang giữa thu, gió bấc chưa về, do mấy đêm qua, giời cứ mưa sập sùi, mưa lê thê, vào ban đêm, làm nhiệt độ hạ thấp, và ban ngày, trời tạnh, nắng lên, cái nắng lên mong manh, chợt đến, chợt đi, mây trắng thấp bay là là bao phủ bầu trời, mặt trời lúc khuất, lúc ló…nên tạo thành, nắng lạnh, năng vàng hôm nay. Người ít quan sát dễ tưởng, thu chỉ có nắng hanh vàng và da thịt khô cong, trong những ngày tàn thu ? Hà Nôi xưa, vào ngày thu vàng như hôm nay, thày giáo già, ông ký, ông phán,… lớp người trung lưu, con cái đã phương trưởng, họ an nhàn với tuổi già, thế nào họ cũng ra phố đế tận hưởng tiết thu. Đầu đội mũ fléchet, khoác ngoài chiếc manteau mỏng, và không quên thủ trong mình hộp sáp nẻ, lãng đãng dạo quanh Hồ Gươm, rồi dừng chân trong quán cà phê Nhân, nơi phố Cầu Gỗ đầu Tạ Hiện, trong khi chờ phin cà phê nhỏ giọt, là rút hộp thuốc nể, thoa nhẹ lên làn da mặt cho đỡ nẻ để cảm giác dễ chịu hơn..Nhưng hôm nay thì tiết thu vàng đẹp làm sao ! Không thấy khó chịu trên da thịt vì độ hanh khô chưa đến. Đang bâng khuâng với tiết thu vàng xao xác; miên man tôi nghĩ đến hòn đá mồ côi nơi Đồng Mô của người bạn tôi, ông chọn làm nơi cư trú cuối đời ! Chắc hẳn ông muốn trốn chạy nơi nhộn nhao, bụi bậm, ngột ngạt, mà ông đã chán ngán trong suốt cuộc đời cán bộ nơi đô thị. Tôi biết ông mắc cái nghiệp chữ nghĩa, nghiệp viết lách, nên ông về bên hòn đá mồ côi ở xứ Đồng Mô như một dự định cho hành trình cuối đời, không ngưng nghỉ, không buông bút, không hưởng thú an nhàn, mà để viết, để ngẫm suy bên hòn đá mồ côi, phản tư những khát vọng mà một thời ông tôn thờ… Nhưng cũng lạ, hòn đá mồ côi ông phơi trên trang blog của mình, thì nó không phải hòn mà tảng, chỉ có cách duy nhất là thuê 1 chuyến xe cần cẩu, rồi cẩu nó về khu vườn này ? Nhưng cẩu về đây, rồi để nó lăn lóc, nằm tơ hơ giữa vườn, không bờ rào, chẳng cây chẳng cối, chẳng hoa, chắng lá…để rồi ông bỏ nó ra đi! Ông đi biền biệt vào tận Sai gòn, quanh năm nóng bức ! Hẳn cái thế bắt buộc, thương con, nhớ cháu, cám cảnh đàn chó Sophie không người chăm, chứ đâu ông hám cảnh nhà cao cửa rông, chất ngất tiện nghi. Tôi nhớ đến lời tâm sự bên hòn đá mồ côi của ông năm nào, ông than, do ta tự tôn dân tộc vô độ, ta xóa tiếng nước ngoài cấp phổ thông quá sớm, rồi dùng luôn tiếng mẹ đẻ làm văn tự giao dich chính thống, nên đến hôm nay con cháu ngơ ngác khi đất nước đổi mới hòa nhập với thế giơi ! Lòng tôi bỗng dưng

“ …Tôi đã thuộc lòng câu hát “Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời…” và

sau này, lớn lên một chút mới hiểu ra rằng, cái tứ ấy, có gì giống với luận điểm của Nguyễn Văn Vĩnh (Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn, mà tiếng ta còn thì nước ta còn cách nói ấy là để biện minh cho việc ôm chân giặc xâm lược của Nguyễn Văn Vĩnh vàbè lũ bán nước)…. Phạm Duy có những tác phẩm làm say đắm lòng người, như ThiênThai, Trương Chi, Nhạc tuổi xanh, Quê nhà em… “Đỉnh cao” sự nghiệp chống Cộng của Phạm Duy là bài Mùa thu chết…”

Ôi,.sao thứ văn hóa lùn như vậy vẫn còn thấy nhan nhản trên các trang báo của

chúng ta ! Đọc mà tôi ngượng thay cho ông, người nhạc sĩ có những lỗ hổng lớn về kiến thức : “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn; tiếng ta còn, nước ta còn” là câu của Phạm Quỳnh chứ đâu của ông Nguyễn văn Vĩnh; và ông lên án “Mùa thu chết” là thể hiện đỉnh cao chống cộng của Phạm Duy, thì ông lại lầm 1 lần nữa Phạm Duy dich bài hát “Mùa thu chết“ từ bài thơ L’adieu của thi sĩ Pháp Guillaume Apollinaire 1880. Đặc biệt ông còn dẫn chứng lầm cả Thiên Thai và Trương Chi, 2 bài hát của Văn Cao, chứ đâu phải của Pham Duy ! ông Phạm Duy chỉ có bài “Tiếng sáo Thiên Thai” phổ thơ Thế Lữ và bài “Khối tình Trương Chi” mà thôi….

…Qua song cửa hẹp dãy nhà tập thể công nhân, nắng thu nhuốm vàng những chiếc lồng sắt lô nhô trên các tầng cao, và phiên chợ vồ, họp chảo chớp trong chốc lát của xóm thợ cũng đang vãn dần. Sắc thu vàng với không gian dần yên ả, đang dần đẹp lên trong tôi.Tôi chợt nhận ra mùa thu vẫn đẹp muôn thưở như những ngày ấu thơ, cắp sách đến trường, rảo bước trên thảm lá me vàng rụng đầy dưới chân. Mùa thu vẫn đẹp ! Cái đẹp muôn thưở, vĩnh cửu vẫn ngự trị trên thế gian !

Những khát vọng vu vơ, những thổn thức vô hồi trái tim thơ,…rồi lắng dần… tan trong hư ảo mùa thu !

TTCh

(HN Một ngày thu vàng, 24-9-2011)

CHUYÊN MỤC: CHUYỆN XƯA…CHUYỆN NAY

        Duy Khánh ( do Đỗ Cao Đàm chuyển tiếp)

Tắm Thổ hụt và tắm Thổ với “tiên Nga”

 

“Chúc đi vui vẻ, nhớ đi tắm Thổ nhé.” Chúng tôi nhận được tin nhắn của anh

bạn trước khi lên đường đi Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Tắm Thổ (Turkish Bath) hay nói rõ hơn là đi tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ là

điều đầu tiên trong 10 điều phải làm ở Thổ Nhĩ Kỳ theo nhiều trang website và

sách hướng dẫn du lịch. “Tiếng lành đồn xa” càng làm chúng tôi tò mò. “Sang

tới Thổ, rất khoát phải đi tắm Thổ!”. Chúng tôi đã bàn bạc kỹ với nhau như

vậy. Điểm dừng chân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ là một khu vực có kiến tạo

địa chất bởi núi lửa có tên Cappadocia. Trên con đường quanh co của thị trấn,

Ilknuk, người dẫn chương trình có chỉ cho chúng tôi một tòa nhà mái vòm nhỏ

nhắn và cũ kỹ với tấm biển: “Turkish Bath” ở ngoài. “Đó là một nhà tắm Thổ,

nhưng tôi không chắc về chất lượng, lên Istanbul hãy đi tắm thì tốt hơn” –

Ilknuk nói.

Quá sốt ruột vì tò mò, chúng tôi muốn thử luôn ở Cappadocia. Nhưng

khách sạn chúng tôi ở lại khá xa trung tâm thị trấn nơi có nhà tắm Thổ. Đành

ngậm ngùi chờ khi lên tới Pamukkale, một trung tâm tắm suối nóng ở Thổ

Nhĩ Kỳ, chúng tôi hỏi lễ tân khách sạn xem có thể tắm Thổ ở đâu thì được trả

lời: “Ngay trong khách sạn cũng có tắm Thổ, miễn phí, xin mời các bạn.”

Oa, như bắt được vàng, cả nhóm 4,5 người chúng tôi ùa vào một cánh

cửa nhà tắm Thổ của khách sạn. Một căn phòng bằng đá cẩm thạch cỡ 15 mét

vuông với một chiếc bàn đá cao khoảng chưa tới một mét nằm chềnh ềnh giữa

phòng, chiếm 2/3 diện tích. Xung quanh căn phòng là 4 kệ đá nhỏ chứa nước

và một số xô chậu. Căn phòng đá trắng được thiết kế theo kiểu cổ khá đẹp

nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng người người hướng dẫn.

“Tắm Thổ kiểu gì thế này, tắm như thế nào bây giờ?”. Chúng tôi hỏi

nhau và kéo ra ngoài hỏi ông bạn lễ tân thì nhận được câu trả lời: “Các bạn cứ

vào đó tự tắm. Nếu muốn có người tắm cho thì mất 30 đôla Mỹ. Nhưng hôm

nay cũng hết ca rồi, phải đợi tới ngày mai.”

“Tự tắm! Tắm Thổ là thế này á, hay là vào đó tắm cho nhau”. Đùa chán,

chúng tôi lục tục rời khỏi phòng tắm Thổ để lên phòng “tự” tắm bồn.

Lần tắm hụt thứ nhất làm tăng thêm nỗi tò mò “tắm Thổ” của chúng

tôi. Không đợi lâu hơn nữa, vừa tới khách sạn ven biển ở thành phố Kusadasi,

chúng tôi đã hẹn nhau, 6h30 tập trung ở sảnh để đi tắm Thổ.

Trung tâm tắm, xông hơi và massage kiểu Thổ Nhĩ Kỳ của khách sạn

nằm ngay ở tầng trệt. Sau khi “đóng học phí” 20 đôla mỗi người, chúng tôi

được phát một chiếc khăn tắm để quấn quanh người và bị “lùa vào một phòng

xông hơi tập thể. 2 “bà chị” đi cùng đoàn cũng bị lùa chung vào căn phòng xông

 

hơi lổn nhổn cỡ chục đàn ông đóng mỗi chiếc “khố” nhỏ quanh người như thổ

dân Châu Phi ấy.

 

Nhoằng một cái, không hiểu các cô kéo tấm khăn kiểu gì, một tầng bọt

xà phòng dày tới ba chục phân đã trải lên người…

 

“3 người đầu tiên đi theo tôi”. Người hướng dẫn vào phòng xông hơi

gọi và 3 thằng đàn ông chúng tôi lẽo đẽo theo anh ta vào một phòng tắm. Căn

phòng đá cỡ 20 mét vuông có trang trí y hệt phòng tắm ở khách sạn trước. Một

chiếc bàn đá cẩm thạch hình lục lăng nằm giữa phòng và xung quanh là 4 bể

nước đá. Lần này khác ở chỗ, 2 cô gái xinh xắn, trắng muốt chỉ mặc bikini

đứng chờ sẵn ở đó. Chính xác hơn là các cô cũng quấn ngang hông một lớp

khăn dài hơn gang tay y hệt chúng tôi. Phía bên kia, một gã đàn ông râu quai

nón cao to lực lưỡng cũng quấn ngang hông một mảnh khăn tương tự.

 

A lê hấp!

Mảnh khăn mỏng quanh người chúng tôi nhanh chóng bị hai cô “phù

phép’” biến đi đâu mất. Trong khi chúng tôi còn đang ngượng nghịu lấy tay che

thì các cô đã ra lệnh ngồi xuống và múc nước từ kệ đá đổ ùm ùm lên người

chúng tôi. Chúng tôi còn mải cười như như nắc nẻ với cái cảnh “mẹ tắm cho

con” này thì anh bạn còn lại đang cãi nhau với gã Thổ đô vật cởi trần. Gã

định “đè” anh ra tắm nhưng anh dứt khoát không chịu bởi nhìn sang thấy cảnh

được “em út” tắm cho như chúng tôi sướng hơn. Cuối cùng, gã Thổ đành để

cho bạn tôi ngồi một góc chờ đến lượt hai mỹ nhân kia tắm cho.

Đổ nước chán lên người chúng tôi, hai mỹ nữ một người Thổ, một

người Nga ra lệnh cho hai chúng tôi nằm xuống. Chúng tôi vừa nằm sấp thì

lại được ra hiệu phải nằm ngửa. Hai mỹ nhân lấy chiếc khăn cũ vo vo lại

thành một mảnh bé tí ti rồi đặt lên “điểm cần thiết” trên người chúng tôi. Cả

hai chúng tôi vẫn nằm nhìn nhau cười “như được mùa” làm hai mỹ nhân cũng

cười theo. Hai cô lấy một cái khăn thô như xơ mướp đeo vào bàn tay rồi bắt

đầu kỳ cọ khắp người chúng tôi như người ta đánh giấy ráp cho đồ gỗ.

Chưa hết cơn cười thì cánh cửa phòng tắm lại mở, hai nhân nữa trong

 

đoàn bước vào, một nam một nữ. Chị nữ vội vã hét lên đòi ra khi nhìn thấy

cảnh tượng “tồng ngồng” trong phòng tắm.

“Ủa sao lại tắm chung nam nữ thế này, nữ phải có phòng tắm riêng

chứ.”

“Không có riêng tư gì hết, ở đây là unisex, không đọc biển báo à, không

phân biệt giới tính”. Chúng tôi trả lời.

Gã Thổ to con kiếm được khách thích quá vội vã kéo ngay chị nữ vào

tắm cho. Chị cũng được đặt nằm như xác ướp ngay cạnh chúng tôi, anh chàng

còn lại cũng ra ngồi góc như anh trước để đợi tới lượt “tiên tắm” hay “tắm

tiên” cũng được.

Trong lúc đó, hai cô gái đã lấy đâu ra cái xô trắng như xô nước rửa xe

máy ở Việt Nam. Hai cô vục vào đó một cái khăn vải rất dài và khi rút khăn ra,

toàn bộ tấm khăn đẫm nước xà phòng. Nhoằng một cái, không hiểu các cô kéo

tấm khăn kiểu gì, một tầng bọt xà phòng dày tới ba chục phân đã trải lên người

chúng tôi. Các cô bắt đầu xoa khắp người chúng tôi như massage.

 

“Như rửa xe.”

“Giữ cẩn thận cái nhẫn. Không nó kỳ cọ một hồi ra không thấy nhẫn

 

đâu.”

 

“Hỏi các cô này xem mình tắm cho các cô ý thì hết bao nhiêu tiền.”

Hai ông bạn ở ngoài vừa nhìn chúng tôi “được” tắm vừa châm chọc.

Được thể, chúng tôi tôi cũng kêu la để trêu tức: “Sướng quá, phê quá, tắm Thổ

có khác.” Anh bạn tắm cùng còn vờ nắm tay cô gái và bị cô phát đùa vào tay.

Cả phòng tắm nam nữ lộn xộn, vui như họp chợ, lời qua tiếng lại rôm rả như

đánh tổ tôm.

Khi chúng tôi vẫn chưa dứt được cơn cười thì lại nhận chỉ thị của hai cô

phải nằm sấp, một lớp bong bóng xà phòng nữa lại đổ ụp lên người chúng tôi

và lại là những cơn cười.

“Thế ngày nào em cũng làm ở đây à?”

“Vâng” Cô gái Thổ tắm cho chúng tôi bập bẹ mãi mới trả lời được,

không biết tiếng Anh của cô kém hay cô “giả vờ”kém.

Màn tắm tiếp tục bằng pha gội đầu bằng thứ xà phòng Thổ Nhĩ Kỳ và

kết thúc bằng màn tắm tráng. Thời gian tắm quảng cáo 30 phút sao mà trôi

nhanh thế. Chúng tôi được thay cho một chiếc khăn quấn người mới và mời ra

nằm thư giãn ở một giường xa lông bên ngoài. Không hiểu xà phòng gội đầu

kiểu gì, tóc chúng tôi vẫn bết vào như 3 ngày chưa gội.

“Thôi cũng đã, phê phết, biết thế nào là tắm Thổ.” Chúng tôi bảo nhau.

Hóa ra, cái sự tắm Thổ nó vẫn không đơn giản thế….

 

                      CHUYÊN MỤC NGỮ NGHĨA TIẾNG VIỆT

Nguyễn Hy Vọng M.D.

         Cái hệ lụy chữ Hán Việt ( trích)

Hàn Quốc có chữ viết đánh vần từ thế kỷ 15, ta có chữ a b c đánh vần từ 1651. Còn Nhật bản vẫn mang 60% gánh nặng chữ Tàu , nhưng đã trả nợ sòng phẳng và trả lời xứng đáng cho người Tàu; vì trong 150 năm qua, họ văn minh hơn Tàu nhiều, nên đã đặt ra rất nhiều tiếng mới về kỹ thuật cho họ rồi các cụ như Lương khải Siêu và Khang hữu Vi, trong khi lao đao bên Nhật, cùng sau này cụ Hồ Thích chỉ việc khuân về Trung Quốc xài bằng thích, ai cũng tưởng là các cụ ấy đặt ra, mà các cụ nhà ta cũng tưởng thế nên vẫn lẩm cẩm vọng ngoại một cách đáng buồn cười. Nhưng cũng không sao, vì của thiên thì trả địa , đâu có mất đi đâu, bốn bể một nhà mà lị ! Tuy nhiên mấy ông Đại Hán không mấy khi chịu nhận là họ có mượn những dân xung quanh họ khá nhiều về ngôn ngữ và văn hóa, họ khi nào cũng tự cao tự đại là chỉ có cho mà không có mượn của ai cả, theo kiểu quân tử Tàu. Sự thật là họ mượn như điên, sau đây chỉ là vài thí dụ là chính Khổng tử, ông sư tổ của họ cũng nói như sau :

“Ta không biết Tế sạ * là gì, nghe đâu là tên gọi ngày lễ giao mùa đầu năm

của dân Man, họ nhảy múa, dựng nêu, đánh đu, uống rượu say mèm ! Ta không biết trà là gì, nghe đâu là một thứ lá trong rừng mà bọn người Man nấu mà uống cho giải nhiệt . Ta không biết lúa là gì, nghe đâu là một thứ cốc loại  mà bọn người Man trồng trên những cánh đồng ngập nước gọi là ló** ta chỉ biết ăn kê và lõa mạch thôi !

Và nhà Đông phương học nổi tiếng khắp Âu châu là ông Shafer đã nói như

sau:

much of the spiritual and imaginative part of their civilization, much of

what the world now think of as typically “chinese”, was originated among the

proto Thái people south of the Yang tse kiang, among the proto Tibetan people of the west, and, among the proto Mongolian people of their Northern region/ but it was less easy for the Chinese to acknowledge, or even to realize that they do borrow ideas and things made and life style of the foreigners, yes, in fact they did and at length”.

                (*)  Tế sạ chính là phiên âm chữ Tết của Việt

                (**) Ló là của lúa. Hiện nay vùng nghẹ An nhiêu nơi vẫn gọi lúa là ló.  Tàu bắt chước gọi theo y hệt là ló , nhưng Hán Việt đọc là lạc ! [lạc điền].

Ý kiến của Docago : Nhất tri vói tác giả là người Tàu đã mượn rất nhiều tiếng Việt cổ. Tuy nhiên họ dùng chữ  lạc( ló) để chỉ một loại cốc thì docago chưa găp, chưa biết chữ đó viết như thế nào.

                         CHUYÊN MỤC SỨC KHỎE

                    Cái lạnh mùa đông đi kèm với mưa gió, áp suất động không khí tăng lên trong khi tim đập yếu đi, mạch máu đã xơ vữa sẵn bị co lai… là nguyên nhân vhinhs làm cho những người cao huyết áp khi gặp mưa gió lanh đột ngột bị tai biến mạch máu não ( đột quỵ).

Sau đây là một vài lời khuyên của bác sĩ ThS Phan Hữu Phước( bài đã đăng trên  Người Lao Động)

Theo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới, đột quỵ là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tại 2/3 số quốc gia được khảo sát, tai biến này là 1 trong 3 nguyên nhân gây tử vong cao nhất. Nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ được cứu sống và tránh những di chứng nặng nề.

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não) là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh như hôn mê, liệt nửa người, nói đớ, nuốt bị sặc… Các biểu hiện này xuất hiện nhanh, đột ngột, thường tồn tại trên 24 giờ. Dựa vào tiến triển của bệnh trong 2-3 tuần đầu, giới chuyên môn chia đột quỵ thành 5 loại:

– Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua: Khỏi hoàn toàn trước 24 giờ. Về sau, bệnh nhân có thể bị tai biến mạch máu não thực sự nếu không quan tâm đến việc điều trị và phòng ngừa.

– Thiếu máu não có hồi phục: Khỏi hoàn toàn sau 24 giờ bị liệt.

– Khỏi một phần và di chứng kéo dài.

– Không hồi phục hoặc nặng lên liên tục.

– Diễn tiến đến tử vong.

Xét nghiệm hình ảnh học là cách tốt nhất để chẩn đoán sớm và theo dõi tiến triển của đột quỵ, bao gồm chụp CT- Scan, MRI, DSA và SPECT. Mục đích của các xét nghiệm này gồm:

– Chẩn đoán sớm dạng đột quỵ (xuất huyết não hay nhũn não) hoặc loại trừ các bệnh khác như khối u, tụ máu dưới màng cứng và viêm não.

– Đánh giá tiến triển của vùng bị tai biến.

– Chỉ ra chỗ tắc nghẽn của động mạch nhằm hướng dẫn điều trị.

Trong vòng vài giờ sau khi tai biến mạch máu não xảy ra, các triệu chứng đột ngột xuất hiện:

– Yếu liệt hoặc tê rần ở vùng mặt, tay hoặc chân, đặc biệt là một bên cơ thể, chỉ một tay hoặc một chân.

– Lú lẫn, rối loạn lời nói hoặc hiểu biết (khó tìm từ hoặc không hiểu từ; nói líu ríu, lắp bắp).

– Không nhìn thấy ở một hay cả hai mắt, hoặc nhìn một hóa hai.

– Khó khăn khi bước đi, mất thăng bằng, chóng mặt hoặc khó phối hợp các động tác.

– Nhức đầu dữ dội mà không biết nguyên nhân. Suy giảm ý thức nhanh chóng. Mất thăng bằng, chóng mặt, nôn, kèm theo nhức đầu.

Trong một số trường hợp, người bệnh vẫn còn tỉnh táo, nhưng đa số bị giảm sút tri giác (như lơ mơ, ngủ gà, có thể hôn mê). Bệnh nhân có thể liệt nửa người, liệt mặt và các cơ hầu họng (gây nuốt khó, sặc khi ăn uống, nói khó), tiêu tiểu không tự chủ.

Khi xuất hiện các triệu chứng đột quỵ, người nhà bệnh nhân nên thực hiện 3 việc:

– Liên hệ với trung tâm cấp cứu hoặc bệnh viện gần nhất, nơi có trang bị phương tiện điều trị tai biến mạch máu não.

– Trấn an bệnh nhân.

– Theo dõi thường xuyên tri giác và tình trạng liệt của bệnh nhân.

Đa số bệnh nhân và gia đình không nhận biết được cơn đột quỵ đang xảy ra, hoặc không biết là cần cấp cứu ngay khi bệnh khởi phát. Do đó, họ mất nhiều thời gian cho những phương pháp dân gian như cạo gió, cắt lể… Những việc này chẳng những không có tác dụng gì mà còn làm giảm cơ hội chữa khỏi cho bệnh nhân.

Khả năng điều trị tai biến mạch máu não rất hạn chế, khó khăn và tốn kém. Các thuốc làm tan cục máu đông có thể khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở tim và ở não khi cơn đột quỵ mới xuất hiện nhưng giá lại rất đắt (gần 20 triệu đồng /mũi). Bệnh nhân dùng thuốc này phải được theo dõi bằng các kỹ thuật hiện đại và tốn kém như chụp SPECT hoặc MRI có tiêm thuốc cản quang.

Vì vậy, đối với đột quỵ, cách nhất là pPhòng ngừa và tránh tái phát bằng các phương pháp sau:

– Ngừng hút thuốc lá, vì thuốc lá là nguy cơ chính của bệnh mạch máu não. Người hút thuốc lá nhiều có thể bị đột quỵ dù chỉ ở tuổi trung niên.

– Điều trị tốt bệnh huyết áp cao (nguyên nhân chính gây đứt mạch máu não).

– Phòng và điều trị tiểu đường (yếu tố nguy cơ gây mảng xơ vữa động mạch lớn, dẫn đến thiếu máu ở não).

– Khắc phục tình trạng tăng cholesterol máu cùng với triglyceride máu.

– Phòng và trị bệnh đa hồng cầu (có thể gây cơn thiếu máu não hay nhũn não).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s