Docago.wordpress.com só 22 ra thứ 3, ngày 22/11/2011( tức ngày 27 thang10 Tân Mão)

CHUYÊN MỤC: VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

Đỗ Anh Thơ ( sưu tầm biên soạn)

Chương 18.- Thuyết chủ quyền quốc gia của  Jean Bodin

                                                         Jean Bodin

Jean Bodin (1530-1596) là chính trị gia, pháp lật gia người Phap, là  nguời xây dựng nên học thuyết chủ quyền quốc gia của phương Tây.

Trong bối cảnh chiến tranh tôn giáo vẫn tiếp diễn ở Pháp, một số tín đồ Thiên Chúa giáo yêu nước hơn là yêu Giáo Hội La Mã đã thành lập đảng chính trị Politiques với đường lối tôn vương. Các thành viên của đảng này đưa ra ý kiến là hòa bình chỉ có thể được tái lập bằng cách tập trung quyền lực chính trị và nâng cao vai trò của nhà vua. Cách chấm dứt chiến tranh tôn giáo nhanh nhất là công nhận nguyên tắc tự do tín ngưỡng của toàn thể công dân. Thành viên đảng Politiques là những người đầu tiên xác định quốc gia có thể bao gồm công dân theo nhiều tôn giáo khác nhau.
Quan điểm chính quyền không nên cưỡng bức nhân dân theo bất cứ một tôn giáo nào của đảng Politiques đã tạo ra nhiều kẻ thù trong giai đoạn đó. Vào giai đoạn đầu, các thành viên còn bàn cải nhiều về quyền hạn của nhà vua. Nhưng dần dần về sau, có lẽ vì ngao ngán chiến tranh, họ thiên về chính thể quân chủ tuyệt đối. Họ không thấy có cách nào khác hơn là tập trung quyền hành vào tay của vua để tái lập hòa bình. Lịch sử cho thấy lúc hiểm nghèo con người cần đến các lãnh tụ quả quyết, và sự kiện này giúp cho nhóm Politiques tin tưởng hơn vào phương pháp giải quyết chiến tranh của họ.
Nói đến đảng Politiques là phải nhắc đến Luật Sư Jean Bodin (1530-1596). Bodin phủ nhận các quan niệm cho là con người vốn sống trong thời đại vàng son, và xã hội của loài người ngày càng đi thụt lui. Ông dẫn chứng lịch sử và lý luận rằng vạn vật thay đổi theo chiều hướng thăng tiến. Hiện tại tốt

                   Nhà thờ lớn ở Florence tiêu biểu cho thời kỳ văn nghệ phục hưng, thời kỳ Jean Bodin sống

 

hơn quá khứ và tương lai còn tốt hơn nữa nếu nhân loại biết học hỏi và áp dụng các kinh nghiệm lịch sử. Tuy là định lý về khí hậu ảnh hưởng con người của ông thiếu chính xác (người miền Nam thông minh nhưng thụ động, người miền Bắc kém thông minh nhưng thích hoạt động, người miền Trung là khá hơn cả), ý kiến của Bodin về lãnh vực quốc trị đáng cho chúng ta học hỏi.
Qua Sáu Sách về chính thể Cộng Hòa (Six Livres de la République) phát hành năm 1577, Bodin quan niệm rằng gia đình là cộng đồng đầu tiên của nhân loại bao gồm vợ chồng, con cái và tư sản. Quyền tư hữu là quyền tự nhiên của gia đình – tức là quyền hiển nhiên của con người – mà chính quyền phải công nhận và bảo vệ. Uy quyền của quốc gia cũng bắt nguồn từ gia đình, và uy quyền trong gia đình nằm trong tay người cha. Gia đình cũng sẽ loạn như quốc gia nếu người cha không biết sử dụng uy quyền của mình.
Các yếu tố như kinh tế, tôn giáo, v.v., dần dần kết hợp các gia đình thành cộng đồng rồi phát triển thành quốc gia. Quốc gia xuất hiện khi quyền tự quyết (lập pháp và hành pháp) được xác định rõ rệt. Quyền tự quyết giúp cho chính quyền đạt được các mục tiêu của quốc gia. Chủ đích của quốc gia

  Ngụ ngôn người mù ( tranh của họa sĩ Prucer Hà lan )

 

là bảo vệ sự an lạc về tinh thần cũng như vật chất của công dân. Theo Bodin, sự tự do có nghĩa là công dân được bảo vệ và không bị bắt làm nô lệ. Công dân phải tuân theo luật pháp nhưng không có quyền lập pháp bởi vì – theo Bodin – diện tích rộng lớn của quốc gia đòi hỏi sự tập trung quyền hành để dể kiểm soát.
Ðặt nhiều kỳ vọng vào chế độ quân chủ, Bodin khuyên là nhà vua phải biết uyển chuyển khi lập pháp nhằm hướng về quyền lợi chung và để tránh được nội loạn. Pháp luật phải được thay đổi theo nhu cầu; tuy nhiên Bodin nhấn mạnh rằng sự bất nhất không cần thiết của luật pháp có thể dẫn đến sự đối kháng. Ông cũng viết là sự cách biệt quá đáng giữa người nghèo và kẻ giàu có thể tạo ra các xung đột chính trị. Bodin không cho biết là chính quyền phải làm gì để giảm bớt sự cách biệt giàu nghèo.
Vì nhu cầu tái tạo hòa bình ở Pháp lúc đó, Bodin sẵn sàng ủng hộ chế độ quân chủ tuyệt đối thay vì chế độ dân chủ. Mặc dầu tập trung nhiều quyền hành vào tay nhà vua, Bodin cũng vạch ra một số giới hạn mà chính quyền không nên vượt qua. Vua không thể tướt đoạt tài sản của nhân dân và chỉ có thể đóng thuế khi được dân đồng ý. Song song, những vị vua soán ngôi một cách bất hợp pháp có thể bị nhân dân truất phế.
Y¨ niệm sáng giá nhất của Bodin có lẽ là lý thuyết quyền tự quyết của quốc gia hoàn toàn độc lập với nguyện vọng của Thượng Ðế. Quốc gia không tồn tại bởi vì ý muốn của Thượng Ðế mà là vì nhu cầu đời sống của nhân loại. Mặc dầu quốc gia có nhiệm vụ giúp đỡ đời sống tinh thần của nhân dân, mục đích chính của quốc gia là ổn định đời sống vật chất của nhân dân bởi vì đó là vấn đề sinh tử. Bodin đã tách rời vai trò của quốc gia ra khỏi ảnh hưởng tôn giáo và đưa chính quyền vào một vị thế độc lập với Giáo Hội. Ngoại trừ một số khía cạnh xã hội liên quan đến vấn đề tinh thần, tôn giáo mất dần ảnh hưởng trong nhiều lãnh vực quốc sự”.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s