TTCh :: Kể chuyện với bạn thân (*)

            (*) Lời bình của  Docago: 
              TTCh là một cây bút viết hồi ký thấm đậm tình người trên Blog của Docago.
Những mẩu hồi ký của anh như “Nhớ Chu Kiện Hà”  là tình cảm đầm đìa nước mắt với bạn từ thuở còn là sinh viên cho đến khi khóc bạn trước mộ  mà mãi mãi ta không thể quên được.
            Bề ngoài nhìn anh rất hoa lá cành,  nhất là khi anh hứng lên,  gõ lon bia hát ca trù tặng bạn . Nhưng văn anh thì còn mộc mạc, ít trau chuốt lắm,  do anh người chính gốc HN,   ra đời chủ yếu lại làm  kỹ thuật .
             Mong bạn độc miễn thư
                               TTCh : Kể chuyện với bạn thân
-Bạn thân của ta,sao hắn sát cá đến thế, mọi thứ : từ giun, lưỡi câu, cần câu…cũng đều của ta cấp cho hắn, hắn đâu có cái gì, hắn chỉ vác d…đến đây câu, mà rọ cá của hắn đã đầy mà rọ của ta chưa được con nào ! Ra về hắn lại trả hết tiền cho nhà hồ mà cá thì hắn đỏ hết vào rọ của ta, không thèm  mang 1 con nào về nhà nấu cho vợ con hắn ăn.Ta rất bực mình nhưng biết hắn đã quyết làm gì thì không thể nào lay chuyển được hắn. Rồi hắn sẽ biết tay ta, để chủ nhật ta sẽ đến nhà mắng cho hắn biết tay …thì ôi thôi, ta phải xin lỗi hắn vợ hắn ốm năm bệnh viện đã hơn tuần lễ, con hắn đem gửi bà ngoai mà hắn giấu ta. Ta phải xin lỗi hắn, ta vô tình, quan liêu quá ! làm
-Bạn thân của tôi, hắn hay mang rau đến nhà tôi, lúc thì su su, lúc thì mồng tơi, lúc thì mướp…kể cả khi tôi không có nhà, tôi rât ghét hắn làm chuyện này; hắn quan tâm đến tôi hay hắn quan tâm đến vợ tôi, với lại một thằng đàn ông mà  chú ý đến chuyện bếp núc cũng là thằng đàn ông nhỏ nhen. Song may quá tị nữa tôi nghĩ sai về hắn, chúng tôi đang ngôi chơi, tâm sự bên hồ, cùng nhìn bóng nước hồ Tây, tăm cá sủi bọt li ti; hắn than, vụ rau sạch hắn trồng gần 100m2 trên sân thượng nhà hắn bị hỏng hết, mà hắn vẫn tưới như thế, che nắng gió, che sương muối buổi sơm vẫn  như thế mà su su, mướp dắng, đều không ra quả, rau diếp, đỗ, rau ngót… thì táp hết lá ! nên rau sạch nhà tao ăn cũng chẳng đủ, nói chi đến tương trợ cho nhà mày.Tôi hú via về sự trong sáng của nó, và tị nữa chuyên nhỏ nhen trong tôi lộ diện. Tôi khuyên nó đừng buồn chán mà nên tiếp tuc, đấy là chuyện bình thường của nhà nông. Ông biết không  ? tại sao người nông dân lại nói : “trông trời, trông đất, trông mây, trông mưa, trông nắng, trông ngày trông đêm…” người nông dân họ trông chờ ở giời đất nhiều lắm, chứ họ không trông chờ ở Đảng,  ở chính phủ đâu…Hăn khoái như ngộ nhân ra, người nông dân ngàn năm rôi mà giời cho, thì họ giầu lắm rôi, không lam lũ từ đời này qua đời khác ! Thế là nó đứng thốc dậy, kéo đi uống bia, cham cốc, choang một cái, hắn lại cám ơn tôi cho hăn nhuệ khí tiếp tục trồng rau sạch trên sân thượng, mà không biết tôi đang thầm cám ơn hắn, tỵ nữa tính hẹp hòi trong tôi lộ diện !
TTCh
              Đi bơi về, buồn, lại vào PC kê tiếp list bạn thân vậy
Bạn thân tuổi trẻ của tôi.đã bẵng đi hết cấp 3, hết đai học, rồi hết 15 năm công tác xa HN, đến ngày đầu trở về nơi sinh sống xưa, đang đạp xe lòng vòng để hồi ức về những kỷ niệm tuổi học trò, thì bất chơt có tiếng goi thất thanh, Ch…! tôi quay lại thì chính nó, thằng bạn thân ma xó của tôi.Hai đứa đều già, đều đã có gia đình con cái mà hắn vẫn mày tao cùng tôi như ngày xưa. Hắn nói tao vẫn quanh quẩn HN không đi đâu, bỏ học từ cuối cấp 2, nay trong đội đào mả, bốc mộ ở Nghĩa địa Văn điển, tôi nói mình đang làm n/m 8/3, vừa vê nhập lại hộ tịch HN, đang ở chung với cụ như xưa. Hắn chép miệng, bắt tay đi ngay mà chẳng hẹn hò gặp lại. Tôi cũng nghĩ là bạn thân lê la suốt ngày ở nhà nhau, chứ giờ, 2 đứa đã ở 2 mảnh đời khác biêt thế này thì biết nói nhau chuyện gì ?Tôi bắt tay, tần ngần, hẹn gặp lại. Những tưởng nói vậy, chứ có nghĩ vòng đời thật ngẫu hợp mà cũng ngẫu tan !  2 đưa chúng tôi lại phải cậy đến nhau mà chẳng ngờ tới. Tôi phải bốc mộ đưa bố về quê, và tôi chợt nhớ đến hắn, tôi đén hắn nhờ vả mà chẳng phải hổi han ai, vẫn lối cũ đường xưa, tuy nhà cửa thì chen chúc cơi nới chật chôi có đôi chút bỡ ngỡ. Nói chuyện bốc mộ bố, hắn hỏi luôn ngày giờ dự định làm,hắn niềm nở sẵn sàng và ngồi lặng như để tìm lại hình nét nào của bố tôi còn trong ký ức hắn, cụ mày hay goi tao là thằng L… ma xó, bởi cụ sai tao đi lấy đóm cho cụ hút thuốc lào, thì đóm nhà mày có ở gầm trạn tao cũng mò ra. Rồi hăn cười hì hì…, hắn vào trong nhà lấy ra 1 tấm thiếp cưới ghi sẵn đã mời tên tôi, thì ôi thôi, bất khả kháng rồi, ngày cưới con gái hắn trùng cả ngày cả tháng cả giờ, với ngày bốc mộ bố tôi; tôi đành cầm thiép mời cưới con hắn, mừng trước, mong hắn thông cảm vì trùng với ngày trọng của gia đình, nên tôi không thể tới chia vui, và tôi cũng không mong gì hắn hỗ trợ ngày bốc mộ bố tôi, tuy hắn là tổ trường hứa giao nhiệm vụ cẩn thận cho quân hắn. Hắn cũng nói, là tao đang định đến cậy mày về nhạc cho đám cưới con tao, vì anh mày, ông T.Q cây clarinette nổi tiếng HN, ông T.T.C violon giao hưởng, lại thêm ông em rể của mày, tao chưa biết mặt, cũng violon khóa 1 trường nhạc, thì thôi hỏng bét rồi, bất khả kháng rồi, làm sao các ông ấy bỏ việc mộ bố để gíup tao được, thôi  may còn thời gian, tao nhờ mày nói mấy ông thuê cho tao đội nhạc cưới nào cũng được, tôi chưa nhận bởi biết mấy ông có nhờ vả đuợc ai không, nói hắn nên tìm chỗ khác nhờ vả. Ngày bốc mộ bố tôi đang diễn ra, đội bốc mộ đang lom khom mò trong thùng áo quan đầy nước nghĩa địa thì tôi thấy hắn chạy hớt hải, chân nam dá chân siêu, còn mặc nguyên cả veston, cravate, trong lễ cưới, hắn chỉ trình diện 2 họ xong là giao hết cho nhà trai, hắn chay vội ra đây vì sợ quân hắn bốc sót xương cụ, không đánh rửa sạch sẽ. Tôi nhìn hắn mặc vội áo lao động, lội xuống nước mộ đen ngòm, gạt đám quân hắn ra ngoài, rồi vừa mò  hắn vừa mắng,  xương cụ rửa chưa sạch, hắn đánh răng cho cụ rất cẩn thân, vừa đánh răng hắn vưa lẩm bẩm bố mầy hút thuốc lào, răng vàng khè khói thuốc mà còn chắc ghê, chưa rung chiếc nào. Nước mắt tôi trào ra thương bồ và nghĩ nó đúng là thằng bạn thân, tuổi thơ, tử tế.
TTCh

Gửi phản hồi

