Phuong, Pauline Tran&Dam Cao(ct):Ước gì ta được làm LÁ SEN hay GIÃI YẾm ĐÀO

     “Em đi gót nhẹ xanh hồn cỏ,
                         Và hơi thở mềm tựa khói sương”    [Rất Huế/Võ Tá Hân]
          Ước gì ta được làm LÁ SEN hay GIÃI YẾm ĐÀO …. . Đẹp quá đi 2 em L-P ơi !!
          Sai Lộc nó đi hái Lá Sen, nếu nó”tán” được, thì em cưới cô nàng làm Vợ Bé cho nó, ok,
                          Đừng nghĩ là Anh 2 “xúi dại” nha !        Anh 2,   PN
—–
“Em thắt làm chi giải yếm tơ
Sao không thả lỏng để anh nhờ”
Thái Nhã Vân hóa thân cô gái mặc áo yếm bên hoa sen On the net


2#

Người mẫu: Model Thái Nhã Vân.
Photographer: Câu lạc bộ nhiếp ảnh Nikon

Thái Nhã Vân mặc yếm đào quyến rũ.

Model: Thai Nha Van
Tác giả: Nikonian
Theo nikonvn.com
Áo Yếm – Di Sản Trang Phục của Việt Nam
Thu Huong
Hình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dáng từ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình phát triển lịch sử trang phục dân tộc, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có áo yếm – thứ trang phục không thể thiếu của người con gái xưa.

Ngày xưa áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na là cái yếm, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời nay và vẫn còn giữ được cho đến ngày hôm nay. Yếm là một thứ trang phục nội y không thể thiếu của người phụ nữ Việt xưa. Nó là một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, được dùng để che ngực.

Không chỉ vào chốn cung đình với các mệnh phụ công nương, cái yếm còn ra ruộng đồng “dầm mưa dãi nắng” với người nông dân và cùng với chiếc áo tứ thân, cái yếm theo chị em đến với hội đình đám, góp phần tạo nên bộ “quốc phục” của quý bà thời xưa.
Khi xưa ở với mẹ cha
Một năm chín yếm xót xa trong lòng
Từ khi em về nhà chồng
Chín năm một yếm, em lật trong ra ngoài.


Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc yếm được ra đời là để tôn lên cái lưng ong vốn được xem là một nét đẹp của người phụ nữ trong văn hóa Việt Nam.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, một cô gái đẹp là phải có cái lưng được thắt đáy nhỏ nhắn như cái lưng ong. Người Việt xưa cho rằng những cô gái với cái lưng ong không chỉ mang một dáng hình đẹp mà còn có đầy đủ tất cả những đức hạnh của một người vợ, người mẹ.

Đàn bà thắt đáy lưng ong
Đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con.
Cái yếm xuất hiện trong cuộc sống của người dân Việt Nam không biết tự lúc nào và mãi tới đời nhà Lý (thế kỷ 12) cái yếm mới “định hình” về cơ bản. Theo dòng lịch sử, cái yếm không ngừng biến đổi, nâng cao tính thẩm mỹ qua những lần cải tiến.



Thuyền anh ngược thác lên đây
Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền.

Ở gần mà chẳng sang chơi
Để em ngắt ngọn mồng tơi bắc cầu.
Mồng tơi chẳng bắc được đâu
Em cởi dải yếm bắc cầu anh sang

Ở thế kỷ 17, cái yếm vẫn chưa có sự thay đổi lớn lao về hình thức. Thế kỷ 19, cái yếm có hình vuông vắt chéo trước ngực, góc trên khoét lỗ làm cổ, hai đầu của lỗ, đính hai mẩu dây để cột ra sau gáy.

Nếu cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọn đầu hình chữ V gọi là yếm cổ xẻ, đít chữ V mà xẻ sâu xuống gọi là yếm cổ cánh nhạn. Bước sang thế kỷ 20, áo yếm càng được sử dụng phổ biến với nhiều kiểu dáng và mẫu mã phong phú.

Dành cho người lao động có yếm màu nâu dệt bằng vải thô. Người lớn tuổi mặc yếm màu thẫm.

Con gái nhà gia giáo mặc yếm nhiều màu, trang nhã và kín đáo. Loại yếm “ỡm ờ”, màu sặc sỡ, cổ cắm sâu trễ quá bờ ngực, “thách thức” chỉ dân “trời ơi” dạng Thị Mầu mới mặc. Thời kỳ “cách tân” này, cổ yếm thường được “dằn” thêm ba đường chỉ để “bảo hiểm” hoặc may viền lằn vải, thêu hoa cặp theo đường biên cổ.

“Em đeo giải yếm đào
Quần lĩnh áo the mới
Tay cầm nón quai thao”.
Một loại yếm hay được các cô gái sử dụng nữa là “yếm đeo bùa”. Gọi là yếm đeo bùa bởi người mặc chúng thường để xạ hương vào trong túi vải nhỏ đeo cạnh yếm, đó chính là thứ vũ khí vô cùng lợi hại của các cô gái thời xưa…

Không chỉ vậy, chiếc yếm còn làm nên những câu chuyện tình yêu vô cùng độc đáo. Xưa, các cô gái khi hẹn hò người mình yêu thường “ém” một miếng trầu trong chiếc yếm của mình, dân gian gọi đó là “khẩu trầu dải yếm”. Có lẽ không có thứ trầu nào “linh thiêng” hơn loại trầu dải yếm này.

Để trở thành “quốc phục” của quý bà quý cô trước khi chiếc áo dài ra đời, đi kèm với cái yếm là chiếc áo cánh khoác ngoài không cài cúc.

Khi ra ngoài bên ngoài chiếc yếm phải có thêm chiếc áo dài, chiếc váy lưỡi trai bằng lĩnh, dải lụa đào hoặc màu mỡ gà thắt ngang lưng, cái xà tích bạc lủng lẳng, bộ “độ nghề” ǎn trầu bên phía cạnh sườn, chân mang dép.

Gió xuân tốc dải yếm đào
Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương.
Chưa hết, phục trang ra đường còn phải kể đến là hai chiếc khǎn đội đầu: khǎn nhiễu (quấn bên trong) và khǎn mỏ quạ (trùm bên ngoài). Nếu đúng dịp hội hè đình đám các cô gái thường trang bị thêm cho mình chiếc nón quai thao, tóc vấn cao cài lược.

Suốt chiều dài lịch sử, cái yếm đã đi vào “giấc mơ” của biết bao thế hệ mày râu. “Trời mưa lấy yếm mà che – Có anh đứng gác còn e nỗi gì?”. Đáp lại, các nàng cũng chẳng vừa: “Ước gì sông hẹp tày gang – Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi”.

Hỡi cô mặc áo yếm hồng
Đi trong đám hội có chồng hay chưa?…

Cô kia yếm trắng lòa lòa
Lại đây đập đất trồng cà với anh.
Bao giờ cà chín cà xanh
Anh cho một quả để dành mớm con.

Cho đến câu nhớ nhung, mong đợi của kẻ xa quê

Mình về mình có nhớ chăng
Ta về như lạt buộc khăn nhớ mình.
Ta về ta cũng nhớ mình
Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao
Cái yếm là thứ trang phục vừa kín đáo, vừa… “ỡm ờ” một cách nghệ thuật và độc đáo. Chả thế mà Thị Mầu nói với chàng nô: “Gió xuân tốc dải yếm đào – Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương!”…
Hay như thơ Hồ Xuân Hương:

Lược trúc lỏng cài trên mái tóc,
Yếm đào trễ xuống dưới nương long.
Ðôi gò bồng đảo sương còn ngậm,
Một lạch đào nguyên suối chửa thông.

Cuộc cách mạng yếm xảy ra vào thế 20 khi các kiểu áo Tây phương xâm nhập vào Việt Nam với sự ra đời của rất nhiều kiểu yếm và áo ngực mới lạ. Trang phục du nhập vào có tính tiện dụng hơn hẳn nên Yếm không còn được sử dụng rộng rãi nữa, yếm thường chỉ được dùng cùng với các trang phục cổ trong các dịp lễ hội truyền thống.

Ngày nay chiếc yếm đã được cải tiến gọi là áo yếm để dùng cho các em gái mới lớn. Áo yếm dùng mặc trong có hai dây đeo lên vai thay vì trước đây chiếc yếm có hai dây buộc quanh cổ và hai dây bên buộc ngang lưng… nhưng chiếc áo yếm ngày xưa vẫn xứng đáng là một di sản trang phục của Việt Nam.

Thu Huong

Vài vần thơ nói về cái áo yếm…….ấy 

Em thắt làm chi giải yếm tơ
Sao không thả lỏng để anh nhờ
Rắc rối cho đời thêm cái gút
Gỡ mãi xuân tàn tóc bạc phơ

Thu Giang

Mặn mà môi thắm má hồng
Em vào ca hát giữa dòng trời mây
Yếm đào theo gió vờn bay
Quai thao che mặt bàn tay thon mềm.

Hội lim đến hẹn lại lên…
Thuyền trôi xuôi bến êm đềm thuyền xuôi…
Trai tài gái sắc sánh đôi
Còn em buông mãi những lời hát ca…

Bây giờ giã hội…mình ta
Đừng theo em nhé để mà…bén duyên
Hẹn rằng đến hội lại lên
Tìm em cô gái dịu hiền…năm xưa…

đk

Ta vẫn gặp lại nó thấp thoáng trong nhiều vần thơ cũ với những cung bậc cảm xúc rất tinh tế mà sâu sắc: Chiếc yếm! Mỗi khi đọc những vần thơ nói về cái trang phục cổ truyền ấy của phụ nữ Việt Nam, trong lòng ta lại dâng lên một niềm hoài cổ. Thời xưa, các cụ ta quan niệm người con gái được coi là đẹp khi mặc trang phục phải biết phô một cách kín đáo những đường nét của cơ thể:

Đàn ông đóng khố đuôi lươn
Đàn bà mặc áo hở lườn mới xinh

(Ca dao)

Posted just now by beqmai.blogspot.com
  
0

Add a comment

    NOV
    12

    Phuong, Pauline Tran&Dam Cao(ct):Ước gì ta được làm LÁ SEN hay GIÃI YẾm ĐÀO

    “Em đi gót nhẹ xanh hồn cỏ,

    Và hơi thở mềm tựa khói sương”    [Rất Huế/Võ Tá Hân]

    Ước gì ta được làm LÁ SEN hay GIÃI YẾm ĐÀO …. . Đẹp quá đi 2 em L-P ơi !!

    Sai Lộc nó đi hái Lá Sen, nếu nó”tán” được, thì em cưới cô nàng làm Vợ Bé cho nó, ok,

    Đừng nghĩ là Anh 2 “xúi dại” nha !        Anh 2,   PN

    —–

    “Em thắt làm chi giải yếm tơ

    Sao không thả lỏng để anh nhờ”

    Thái Nhã Vân hóa thân cô gái mặc áo yếm bên hoa sen On the net

    2#

    Người mẫu: Model Thái Nhã Vân.

    Photographer: Câu lạc bộ nhiếp ảnh Nikon

    Theo nikonvn.com

    Thái Nhã Vân mặc yếm đào quyến rũ.

    NOV
    12

    Mặc Lâm ( RFA): Khánh Ly, con chim vẫn thao thiết ngày về

    Trong chương trình văn hóa nghệ thuật kỳ này Khánh Ly đã dành cho Mặc Lâm một cuộc phỏng vấn đặc biệt về những suy nghĩ, thao thiết của chị trước con đường về quê vẫn còn xa thẳm.

    hoanghuuquyet blog photo

    Khánh Ly-Trịnh Công Sơn, Huế, 1967

    Mặc Lâm: Thắm thoát mà đã … mấy mươi  năm… cái ngày mà chị đặt chân lên đất Mỹ cũng gần trọn đời người… Người họa sĩ khi nhìn lại tranh mình thì phát hiện thiếu chút ánh sáng chỗ này, một vết cọ không chính xác chỗ nọ.

    NOV
    12

    CM đọc báo TQ: 亡党危机下 十八大创中共史上多项“第一”

    在十八大的开幕式上,胡锦涛明确提出警告,腐败问题处理不好就会亡党亡国;今年两会期间,温家宝强调腐败将导致“人亡政息”;习近平最近在中共高层的学习班上谈到“亡党亡国”的三大祸端。中共最高层对亡党危机的共识,早已不是秘密。而十八大一开始就笼罩在这种亡党危机的气氛之下,在内忧外困、安保、表面“和谐”、文宣和与美国的微妙互动等方面创下多项史上“第一”。 (图片来源:Getty images)
    NOV
    10

    CM đọc bao tiếng Trung Quốc: 张德江否认重庆模式 讨论会后走后门躲记者 十八大在8日下午的分组讨论上,重庆团的调子跟中央保持一致,并表示会汲取教训。而十八大入常的热门人选、薄熙来之后的重庆市委书记张德江,在回应记者就薄熙来在任时的招商引资是否会随薄的下马而停止时,表明重庆开发改革不会改变,并否认了重庆模式,说“我认为根本就不存在重庆模式”!他还对薄熙来案何时开庭表示不知情。 而黄奇帆在回应记者提问时坦承薄、王事件后,对重庆经济造成了一定影响。讨论会后,随张德江从后门离去躲避记者。 不过诡异的是十八大日当天,已在9月24日被以徇私枉法、叛逃、滥用职权、受贿罪,数罪并罚,判决有期徒刑15年、剥夺政治权利1年的王立军,重庆日报以《王立军曾与数名女性发生或保持性关系已被双开》为题,对其进行低调的、非政治化的报导,淡化薄、王事件后导致中共亡党危机。外界认为这是王立军的政治上的盖棺定论,以期转移薄熙来谋反与活摘器官罪行。

    十八大在8日下午的分组讨论上,重庆团的调子跟中央保持一致,并表示会汲取教训。而十八大入常的热门人选、薄熙来之后的重庆市委书记张德江,在回应记者就薄熙来在任时的招商引资是否会随薄的下马而停止时,表明重庆开发改革不会改变,并否认了重庆模式,说“我认为根本就不存在重庆模式”!他还对薄熙来案何时开庭表示不知情。

    而黄奇帆在回应记者提问时坦承薄、王事件后,对重庆经济造成了一定影响。讨论会后,随张德江从后门离去躲避记者。

    不过诡异的是十八大日当天,已在9月24日被以徇私枉法、叛逃、滥用职权、受贿罪,数罪并罚,判决有期徒刑15年、剥夺政治权利1年的王立军,重庆日报以《王立军曾与数名女性发生或保持性关系已被双开》为题,对其进行低调的、非政治化的报导,淡化薄、王事件后导致中共亡党危机。外界认为这是王立军的政治上的盖棺定论,以期转移薄熙来谋反与活摘器官罪行。

    NOV
    10

    TTCh: Tiếp tục Plaisir d’amour

    Bởi bài Plaisir d’amour cư ám ảnh mỗ nhiểu quá, cả cái du dương và cả cái xa xưa của nó. Mỗ làm 1 tiểu luận về nó, nhưng lại đụng đến cây đa, cây đề Phạm Duy, đụng đến ông Nhạc sĩ bóng đá Nguyễn Lưu của ta. Nhưng viết để chơi thôi mà, cứ viết và cứ gửi đến các net hữu quí mến của mỗ.
    NOV
    10

    Docago tự sỉ: Thày Đồ sắp đem lũ Hoa Tiểu Yêu vào Sài Thành săn bắt cướp(*)

    Sài thành kẻ cướp ngênh ngang

    Từng đôi cướp giật chăn đàng  nhân dân.

    Vậy nên thầy phải ra quân:

    Mậu Đơn một lối My Lan một đầu.

    Em Hồng phục kích cửa sau,

    Ngọc Trâm cửa trước cùng nhau hợp đồng.

    Cho dù lũ cướp có đông

    Các em thày đã xung phong. ..Có Trời!

    10/11/2012

    Docago( Đỗ Anh Thơ)

    (*) HN sắp rét đậm. Các con bắt Docago khăn gói trở lại miền Nam, trong trap của thày có gần chục đầu sách đặt hang về Hoa cây kiểng bằng tiếng TQ  để cho thầy xào xáo, biên soạn.

    Gửi phản hồi

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

    Connecting to %s