TVK: Dư vị của món vịt quay. (Chuyện vỉa hè…ngõ làng)

Từ ngày Đổi Mới, làng tôi cũng được tiếp nhận nhiều thứ văn minh ở thành thị tràn về, và có nhiều thứ vui đáo để. Nào Karaoke, nào Interrnet, nào Cửa hàng nọ cửa hàng kia, nào váy ngắn váy dài, tất dày tất mỏng, tóc đỏ tóc hoe…đủ loại, chẳng kém gì dân châu Âu!
Đặc biệt lại có cả một số người nước ngoài thuê nhà ở đấy , có lẽ là vì làng tôi gần các trục giao thông lớn thì phải. Mà cũng vì thế nên đôi khi làng được mang cái tên Làng Quốc tế .
Trong làng có một Cửa hàng rất to, vừa có ăn uống, vừa có dịch vụ nghỉ ngơi (gọi là Nhà nghỉ dưỡng), và kiêm đại lý cho các hãng du lịch có tiếng. Lại có cả chó cảnh nữa. Vì thế mà có người lại bảo đó là Nhà du lịch sinh… thái!…
Bên cạnh đó lại có một khuôn viên khác cũng khá rộng, mọi người gọi là Trang trại chăn nuôi.
Hai nhà này ở sát nhau, nhưng phong cách sống xem ra cũng hơi khác, và  có vẻ như  bên giàu bên nghèo. Đấy là căn cứ vào số lượng khách ra vào hàng ngày thì đoán thế thôi, chứ thực hư thế nào thì ai mà biết được.
Nói về khách thì cũng có nhiều loại lắm. Khách của Nhà nghỉ dưỡng thì  đi taxi, ít ra cũng đi xe máy tay ga hạng sang, nhưng có loại chỉ đi bộ. Mà loại này mới thực là xịn. Ô tô họ gửi ở bãi đỗ xe tít ngoài đường cái rồi, họ dắt tay nhau đi bộ vào thôi, khi thì 3,4 người , khi thì từng đôi. Họ đã vào đấy thì ít ra cũng ở đấy 3,4 tiếng, có khi thì lâu hơn.
Khách của Trang trại thì phần nhiều đi xe đạp, kể cả xe đạp thồ, có khi lại quang gánh. Khách vào độ một lúc thấy ra ngay.  Ít khi thấy có ô tô vào đấy.
Anh Trang trại này thì chăm chỉ làm ăn. Nào gà, vịt, ngan, ngỗng … nào cam, quýt, rau, đậu….Chừng như để khỏi ảnh hưởng đến nhà bên cạnh, anh ta đã làm giậu che chắn, tuy thấp lè tè, nhưng cũng đủ  để ngăn gà vịt nhà mình không chạy sang làm phiền nhà hàng xóm.
Anh hàng xóm thì khá giả hơn, giọng nói nghe oai hơn và vang hơn. Gà vịt thì anh ta chẳng thiếu, nhưng đó là gà vịt “nhập” của người khác chứ vườn thì đã trồng cây cảnh, xây non bộ, làm vườn lãm thúy…để lấy tiền khách đến ăn uống và nghỉ ngơi, du lịch tại chỗ…hết rồi, nên chẳng còn nơi nào để nuôi gà vịt gì nữa. Những lúc đứng trên lầu cao, nhìn thấy đàn gà, vịt  béo non tơ nhà hàng xóm, anh ta nổi máu ghen, rồi thèm…, ghen và  thèm có khi đến phát tức! Khách khứa ra vào thường vào loại sang hoặc trưởng giả học làm sang, nhưng đặc biệt lại có loại khách hay nhầm (hay là giả vờ nhầm!). Một lần nhìn thấy  cả đàn gà vịt  mấy trăm con, ông khách cứ tấm tắc khen ông chủ biết chiều khách, gà vịt toàn loại gà cỏ, vịt cỏ, hay còn gọi là gà vịt “đi bộ”, ăn ngon thấm đến tận từng tế bào thần kinh! Nhà đã giàu lại còn chăm lao động…!
Rồi anh nhà giàu  cũng nghĩ ra được cách để thỏa lòng tham và ghen, cũng là  để trị cái tính “ngây thơ” của anh nhà nghèo. Anh ta nuôi đến mấy  con chó lai, luyện cho nó môn võ bắt gà! (Như vậy là anh ta có 2 loại chó. Một loại chưng diện để cho người chơi, một loại luyện thủ đoạn để ăn trộm. Loại thứ hai này thì ít người biết !). Khi nào anh ta  cần chiều  khách, chỉ cần huýt sáo một cái là sẽ có mòn gà quay hay vịt quay ngay, vì thế gọi là gà vịt “Biệt Kích” . Tiếng khen anh nhà giàu vì thế cứ tăng lên, tăng lên mãi! Tiền thu khách nghỉ dưỡng cũng tăng lên , tăng lên mãi ! Tiền đầu tư vào khu dịch vụ cũng tăng, tăng lên mãi!
Anh nhà nghèo lúc đầu không biết chuyện đó. Gà vịt thì nhiều, mất một hai con thì ăn nhằm gì?  Nhưng rồi qua sự theo dõi nhiều ngày của vợ con và của cả  hàng xóm, cuối cùng anh nhà nghèo cũng phát hiện ra cái thuật xua chó ăn trộm này. Nhưng phải làm sao đây?  Anh ta giàu có, nhiều thế lực, nhiều người sợ uy anh ta lắm, làm sao bảo anh ta ăn trộm được ? Mà còn tình hàng xóm láng giềng nữa chứ! Phải giữ thể diện cho anh ta chứ! Mãi rồi mới nghĩ ra cách hẹn gặp anh nhà giàu để nói chuyện tình cảm nội bộ láng giềng với nhau.
Trong buổi gặp gỡ này, không ngờ anh nhà nghèo lại được đãi món vịt quay “Biệt Kích”.  Ăn vào thấy rất ngon và rất quen. Quay thì quay, nhưng thịt thì vẫn là thịt, Đúng là loại thịt vịt nuôi bằng ngô vườn nhà mình trồng và ốc mít ở ao nhà mình nuôi, không sai vào đâu được.  Ngần ngừ mãi anh mới dám nói: “Thưa anh, vịt này giống vịt nhà em lắm!”
–          Bậy! Chú nói thế nào chứ ?  Nhà chú mà cũng có vịt này cơ à?  Thế chú có biết món ăn này có tên là gì không? Không chứ gì? Tôi mà nói nó ra thì chú có mà cúi xuống sụp lạy nó thôi chứ còn ngồi đấy mà ăn được à? Cả thế giới này chỉ có mình tôi có thôi đấy nhá!
–          Dạ dạ, em biết. Anh thì không , nhưng mà cái con chó nhà anh thì nó tài…tài ấy lắm!
–          Đó là việc của chó chứ. Chú có làm được như nó không?
–          Dạ không, Nhưng em nghĩ anh thì làm được. Là em muốn nói nhờ anh dạy con chó nhà anh…
–          Cái đó chú không phải lo! Cấp dưới mới lo chuyện đó. Chú hãy bảo cấp dưới của chú như vậy. Thôi, chúng ta hãy nói chuyện đại cục đi. Chú sang đây cũng vì tình cảm lâu bền của hai nhà, vậy chú hãy cạn chén đi, rồi tôi sẽ bảo cô nhân viên  đưa  chú đi thăm khu nghỉ dưỡng nhà tôi. Nào, rượu ngâm quả Mai Đào loại đặc biệt đây, cạn chén !
–          Cạn chén! Nhưng còn chuyện con chó…
–          Gác lai! Gác lại! Chú có thắc mắc con chó chứ tôi có thắc mắc gì nó đâu? Chó ấy là chó nhà tôi mà.  Gác thắc mắc của chú lại! Với lại, tôi đã bảo chú rằng việc ấy để cấp dưới giải quyết. Nếu không, sinh ra cấp dưới làm gì? Hay là quan điểm của chú khác với quan điểm của tôi?
–          Không. Về đại cục thì không. Nhưng đề nghị anh …với cấp dưới của anh….
–          Hầy hầy! Thì tôi đã bảo là cấp dưới mà! Thế là chú nhất trí với tôi về nguyên tắc rồi nhá!  Kìa, tôi lại có khách đến rồi kia kìa !
Đúng là đang có một đoàn khách nói chuyện ồn ào từ phía cổng đi vào.
(Đọc đến đây chắc có bạn sẽ thắc mắc : Làm sao mà ông biết được chuyện của người ta? Nào tôi có biết gì đâu! Đây là tôi nghe người ta kháo chuyện ở quán nước trong ngõ đầu làng tôi ấy mà. Tôi nghe cũng câu được câu chăng, chứ nếu các bạn mà đến đấy nghe thì có khi cỏn biết rõ hơn tôi ấy chứ  !).

 

Gửi phản hồi

