Nhạc sĩ Phạm Tuyên :Lúc anh ấy về, tôi rất là vui

Ca khúc của Phạm Duy được yêu mến, nhưng các hoạt động của nhạc sĩ vẫn gây tranh cãi
Tri ân nhạc sĩ Phạm Duy (1921-2013), một đồng nghiệp của ông nhưng nhạc sĩ thuộc dòng nhạc cách mạng, ông Phạm Tuyên nói “một thế hệ vẫn chịu ảnh hưởng” của Phạm Duy.
Phạm Tuyên, sinh năm 1930, hiện đang sống ở Hà Nội, từng nói “không nên quá đề cao” nhạc Phạm Duy, khi đêm diễn “Ngày trở về” được phép tổ chức ở Hà Nội tháng Ba 2009.
Nhưng trả lời BBC hôm 28/1, nhạc sĩ Phạm Tuyên cho biết ông đã gửi lời chia buồn và vòng hoa tang vào TP. HCM, nơi ông Phạm Duy đã sống từ khi về Việt Nam năm 2005.
“Âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy trước kia, thế hệ tôi cũng chịu ảnh hưởng,” ông Phạm Tuyên cho biết đã gặp nhạc sĩ Phạm Duy hai lần hồi năm ngoái.
Khi được hỏi lại về những khen chê khác nhau quanh việc về nước của ông Phạm Duy, nhạc sĩ Phạm Tuyên trả lời “cuộc đời mỗi người đều nhiều gian truân”.
“Khi anh Phạm Duy ra nước ngoài, lúc ấy lo cho cuộc sống gia đình, cũng gặp nhiều khó khăn nên viết cái nọ, cái kia.”
“Nhưng những bài anh viết về quê hương đất nước, vẫn để lại trong ký ức chúng tôi rất nhiều.”
Nhạc sĩ Phạm Tuyên nói về Phạm Duy
Nhạc sĩ cách mạng khen ngợi ảnh hưởng của nhạc sĩ Phạm Duy vừa qua đời, mặc dù từng nói ‘không nên quá đề cao’ nhạc Phạm Duy.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Năm 2009, tờ An Ninh Thế Giới phỏng vấn một loạt các nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc cách mạng phê phán báo chí trong nước “lăng xê” ông Phạm Duy.
‘Quá khứ tội lỗi’
Nhạc sĩ Trọng Bằng khi đó nói “quá khứ đối với dân tộc của Phạm Duy là một tội lỗi”.
Còn nhạc sĩ Hồng Đăng nhắc lại “trong giai đoạn đầu kháng chiến, nhạc sỹ Phạm Duy là một trong những nhạc sỹ có ý thức khai thác vốn dân ca, đưa chất liệu dân ca vào sáng tác mới”.
“Bài nào nói về tinh thần yêu nước, như Bà mẹ Gio Linh, vẫn có sức sống trong đời sống âm nhạc dân tộc.”
Phạm Tuyên
“Sau này lớn lên thì có nghe tin nhạc sỹ Phạm Duy đã vào trong thành, sau đấy bẵng đi thời gian 5 đến 6 chục năm, chúng tôi cũng không mấy lưu tâm.”
Đây là đoạn nhắc đến sự kiện Phạm Duy sau khi đi kháng chiến được sáu năm thì bỏ về Hà Nội là vùng Pháp chiếm khi đó.
Sau 1954, ông cũng đưa gia đình vào miền Nam, điều đối với hệ thống cộng sản tại miền Bắc khi đó là bị gọi là ‘đi theo địch’.
Ông Hồng Đăng bức xúc: “Rất nhiều người phàn nàn là tác phẩm của Phạm Duy như thế mà báo chí tâng bốc, đề cao đến mức y như là nhân vật số một của âm nhạc Việt Nam.”

Nhạc sĩ Phạm Duy sống qua nhiều thời đại của lịch sử Việt Nam
Còn nhạc sĩ Phạm Tuyên được tờ báo trích “cần phải thẩm định đúng giá trị thật những đóng góp của nhạc sỹ Phạm Duy, không nên quá đề cao”.
“Bởi lẽ tìm tòi trong âm nhạc của Phạm Duy cũng chỉ có hạn thôi, trong khi đó tìm tòi về mặt sáng tạo âm nhạc ở trong nước ta có rất nhiều tài năng, nhiều khả năng.”
Nhưng nói chuyện với đài BBC hôm 28/1/2013, ba năm sau tranh cãi này, nhạc sĩ Phạm Tuyên dường như có thay đổi trong suy nghĩ.
Ông nói “lúc anh ấy về, tôi rất là vui”.
“Một thế hệ vẫn chịu ảnh hưởng nhạc anh Phạm Duy. Những năm cuối đời khi anh về Việt Nam, những bài biểu diễn ở TP. HCM người ta vẫn nhắc đến.”
“Bài nào nói về tinh thần yêu nước, như Bà mẹ Gio Linh, vẫn có sức sống trong đời sống âm nhạc dân tộc,” nhạc sĩ Phạm Tuyên kết luận.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s