Trần Thị Vĩnh Tường:“Ai về Chiêm quốc hộ Huyền Trân?”

MAR
24

Trần Thị Vĩnh Tường:“Ai về Chiêm quốc hộ Huyền Trân?”

                     
                   
Hãy cùng nhau hé mở cánh cửa bí mật vào một nền văn hoá rực rỡ, tưởng là bị lãng quên, đó là văn hoá Champa, màngưòi Việt quen gọi là Chiêm thành hay Chàm, Hời hay Lồi. Ngưòi Chàm tự gọi là Chăm hay Champaka, tên một loài hoa.
Hoa champaka màu trắng, chính là hoa sứ. Trong một chuyến đi cruise đầu năm 2008, tôi mang theo tập san Champaka, bìa có in một bông hoa sứ. Một nhân viên người Bali mượn đọc và cho hay hoa champaka cũng là hoa của đảo Bali, thuộc Indonesia.  Anh cũng đọc và hiểu một số những chữ Chàm in trong sách. Từ đó thủy thủ đoàn nguời Indonesian và tôi chào nhau theo kiểu Bali và Chàm, cũng giống người Việt xá nhau khi vào chùa, chắp hai tay chắp truớc ngực, đầu hơi cúi. Bông hoa, tay chắp, như dấu hiệu văn hoá xuyên quốc gia, bỗng dưng mang lại niềm vui dịu dàng suốt cuộc hải hành dù giữa một biển ngưòi xa lạ.
Hương thơm của nền văn minh rực rỡ của vương quốc Champa, xứ sở của trầm hương, đã được nhiều nhà sử học vàkhảo cổ học nghiên cứu. Tuy nhiên, sức tàn phá cuả thiên nhiên và con người thô bạo hơn, đến nỗi một thi sĩ người Việt làPhan Ngọc Hoan, yêu Champa đến lấy bút hiệu Chế Lan Viên, đã ai oán kêu lên :
Chc có l linh hn ta lay động
Khi vi vàng tr li nước non Chiêm
Chiến tranh liên tục giữa hai nước láng giềng Chàm-Việt xảy ra hàng ngàn năm đã tàn phá cả hai dân tộc. Chỉ nhắc loáng thoáng đôi điều nơi Đại Việt Sử Ký Toàn Thư:
Đời Lê, năm 982, “…vua Lê Đại Hành chém Vua Chiêm là Phế Mị Thuế tại trận, bắt sống quân giặc không biết bao nhiêu mà kể, bắt được kỹ nữ trong cung trăm ngừoi và một thầy tăng người Thiên Trúc, lấy các đồ quí mang về, thu được vàng bạc của báu kể hàng vạn, san phẳng thành trì, phá huỷ tôn miếu, vừa một năm thì trở về Kinh sư.”
Đời Lý,  năm 1044, vua Lý Thái Tôn mang quân đi đánh Chiêm Thành…”Quách Gia chém đầu vua Chiêm là Sạ Đẩu. Bắt sống hơn 5,000 nguời, còn thì bị quan quân giết chết, máu đầy gươm giáo, xác chất đầy đồng. Vua lấy làm thương xót mới hạ lệnh rằnng
“Kẻ nào giết bậy ngưòi Chiêm thành thì sẽ giết không tha…”
Năm 1069, “Vua Lí Thánh Tông bắt vua nước ấy là Chế Củ và dân chúng 5 vạn nguời….
Về phía Đại Việt, ngoài những lần quân Chàm quấy đảo nơi biên giới, kinh thành Thăng Long cũng ba lần bị thớt voi Chàm dẫm nát vào những năm 1370, 1377 và 1382 do việc vua Chế Bồng Nga đòi lại hai châu Ô- Lý.
Sử sách cũng nhắc đến những khoảng thời gian hòa bình, khi liên minh Chàm-Việt dựa lưng vào nhau chống quân Nguyên. Mối giao hảo đẹp đẽ tới nỗi Thuợng Hoàng Trần Nhân Tôn, lúc đó là thiền sư, sang viếng thăm nước Chăm suốt 9 tháng. Chuyến đi này cũng quyết định cuộc nhân duyên giữa vua Chế Mân 43 tuổi và công chúa Huyền Trân 19 tuổi.
Nhắc lại lịch sử làm gì? Không ngoài mục đích nhắc nhở nhau, rằng không có qúa khứ, sẽ không có hiện tại.  Không thể thay đổi lịch sử, thì hãy cùng nhau ghi nhận, học
tập những chinh chiến can qua, để thấy bài học lịch sử gồm cả khiếm khuyết của các lãnh
đạo, và sự bất toàn nơi chính sự các quốc gia,
Những giọt lệ nặng chĩu dài trên má của ông Từ Công Thu – anh cả của nhạc sĩ Từ Công Phụng – ngưòi sáng lập Văn Phòng Quốc Tế Champa, khiến bài phát biểu của ông bị ngưng lại nhiều lần, cho thấy nỗi khắc khoải khôn nguôi của nguời Champa về một quê hương đã mất. Giấc mơ phục hồi vưong quốc Champa hoàn toàn bị vua Minh Mạng dập tắt năm 1832. Lãnh thổ cuối cùng của Champa – tỉnh Bình Thuận bây giờ – không còn trên bản đồ kể từ năm ấy.  Nhưng Champa không mất, bởi vì trong Chàm có Việt, trong Việt có Chàm. Chăm-Việt đã bất khả phân ly từ hàng ngàn năm truớc.
Thế kỷ 10 và 11, dân số Đại Việt ở đồng bằng sông Hồng từ 2 triệu đến 2.600.000, thì con số tù binh 50,000 chiếm tỷlệ khá lớn.  Đám tù binh này bị an trí ở nhiều nơi mà dấu tích còn ghi đến ngày nay:
Phía Tây Thăng Long, 2 làng Yên Sở, Đắc Sở thuộc tỉnh Hưng Yên, có đền Lý Phục Man, chung quanh có trồng rất nhiều dừa, một sản phẩm hiếm hoi của đất Bắc. Có thể tù binh của bộ tộc Dừa của nước Chăm đã trồng những hàng dừa trênđể nhớ đến cố huơng. Tạ Chí Đại Trường dẫn Trần Quốc Vuợng, cho biết ngay tại Yên Sở tới bây giờ, vẫn thấy “dấu vết một nơi an tháp tù binh Chàm, vẫn nói tiếng với ngữ điệu khó nghe nhận”.
Trong số 50.000 tù binh có 100 mỹ nữ, vũ nữ hoàng gia Chàm.  Hưng Yên nổi tiếng với hát chèo, hát ả đào, có thểxuất phát từ các cung nữ Chàm. Nhóm tù binh nữ đã có kỹ thuật dệt vải riêng, nên có cả đền bà Chúa Dệt Lĩnh. Các ca nữnày cũng đã trao truyền lại những khúc hát Nam Ai Nam Binh vọng về quê hương hết sức bi thương.
Vương tử Trần Nhật Duật hay cưỡi voi đến thôn Da-da-li –gọi trệch là thôn Bà Già- nơi nguời Việt gốc tù binh Chàm sinh sống, chơi mấy ngày mới về.
Chùa Bà Đanh, hữu ngạn sông Đáy, thuộc thôn Đanh Xá, hay Đinh Xá, thuộc huyện Kim Bảng, cũng là một làng cónguồn gốc của tù binh Chăm.
Chùa Giạm, Bắc Ninh, nổi tiếng với cột đá cột đá cao chừng 5m, một khối hình trụ (đường kính 1m30) chồng lên một khối hộp (1m4 x 1m6) –  hai bộ phận sinh dục nam nữ – là biểu hiệu  cho sự trường tồn, một biệt sắc rất Chăm.
Tháp Bảo Thiên, nóc được lợp bằng đồng, cao 12 tầng, cũng là công trình của thợ Chàm. Khi quân nhà Minh xâm chiếm Đại Việt, đã gỡ lớp đồng để đúc khí giới. Chỉ mới cách đây vài tháng, tháp Bảo Thiên là đề tài tranh dành giũa hai giáo hội Ki-Tô giáo và Phật giáo trong nước. Rất ngộ, không thấy hai giáo hội – và đồng nghiệp – nhắc nhở, hay hỏi ý kiến sở hữu chủ thật sự của địa điểm lịch sử này, là dân tộc Việt Nam.
Vào đến miền Trung, sự pha trộn văn hóa Champa-Việt còn rõ ràng hơn: từ tục thờ cúng Cá Ông, đến việc thờ nữthần Thiên Y A Na – bà mẹ vương quốc Chămpa – ngự ở đền Ngọc Trản, tức điện Hòn Chén, mà triều đình nhà Nguyễn sắc phong làm Thượng Đẳng Thần. Người Bắc di cư 1954, mang theo bà chúa Liễu Hạnh tá túc thờ chung ở đền này.Theo Phan Khoan, cống phẩm của Champa cho Đại Việt năm 1659 gồm 2 con voi đực, 20 con bò sắc vàng, 6 cặp ngà voi, 10 sừng tê giác, 50 cân sáp vàng, 50 khăn luạ trắng, 200 bó vi cá, 200 cây gỗ mun, 1 cây cột buồm, 500 nón lá.
“Nón lá che ngang mặt chữ điền”. Cả hai nón lá và khuôn mặt chữ điền đều là tặng phẩm Champa. Miền Bắc, phụ nữchít khăn mỏ quạ, ngày hội mới đội nón quai thao.
Ở miền Trung, nón lá phổ thông hơn. Chốn kinh đô Huế, nón lá hoá thân thành chiếc nón bài thơ. Phụ nữ đồng bằng sông Hồng đa số có mặt tròn, hơi tèn tẹt, mắt hai mí lót hơi húp. Nguợc lại, phụ nữ miền Trung có trán cao hơi nhô, mũi cao, mắt to sâu hình trái hạnh, gò má cao, quai hàm vuông, đôi nguời có tóc quăn, vì vậy có ca dao “Tóc quăn chải lược đồi mồi. Chải đứng chải ngồi tóc vẫn còn quăn”. Tà áo dài Việt không khác tà áo cổ truyền của Chăm, chỉ khác có sẻ tà.  Khác biệt giữa phụ nữ Bắc và Trung không biết có phải do máu Chàm pha trộn? Cố Tổng thống Nguyễn văn Thiệu có nhận xét “Ở miền Trung, không ai là không có máu Chàm” không phải vô lý, do những cuộc hoà huyết bắt đầu từ rất lâu.
Mai Hắc Đế  (722) nổi dậy chống nhà Đường, quê ở Hà Tĩnh có cha là người Chăm, mẹ Việt.
Năm 1499, vua Lê Hiến Tông xuống chiếu  …“Từ nay trên từ thân vương, dưới đến trăm họ, nhất luật không ai được lấy đàn bà con gái nước Chiêm thành làm vợ cả hay vợ lẽ để cho phong tục được thuần hậu”. “Từ nay nhân dân đạo Quảng Nam không được thuận tiện cướp bóc dân Man (ám chỉ dân Chiêm), mua bán nô tì riêng. Ai trái lệnh sẽ bị tội.” – cho thấy việc lấy vợ nguời Chàm rất phổ biến từ quan đến dân. Chiếu vua bỏ quên giới phụ nữ, có lẽ họ đuợc lập gia đình với chồng Chăm? Đó là tình hình Thăng Long.
Kể từ 1588, Nguyễn Hoàng làm trấn thủ vùng Thuận Hoá và bắt đầu cuộc Nam tiến từ 1611. Những ngưòi đi theo Nguyễn Hoàng có họ hàng thuộc huyện Tống Sơn (Thanh Hoá) cùng quân lính vùng Thanh Nghệ. Di dân không thể mang theo gia đình, chắc chắn những cuộc hoà huyết vói dân bản địa Chàm đã ra khỏi luật vua.
Ngoài DNA, điều vô cùng quan trọng mà Chàm tặng cho toàn vùng, là lúa Chiêm. Lúa Chiêm vào Việt Nam từ thế kỷ10 và từ đó lan qua Trung Quốc. Theo Lê Quý Đôn, có nhiều loại lúa Chiêm,  lúa tẻ có lông, lúa tẻ chín sớm, lúa tiễn tử  60 ngày, lúa  80 ngày, lúa 100 ngày. Đến thời nhà Minh, các vùng từ Triết Giang, Phúc Kiến đến Hải Nam đều gieo trồng lúa Chiêm mà họ gọi là lúa tiên.
Vì vậy, tôi linh đình phản đối câu ca dao mà tác giả vô danh phát biểu dưới nhãn quan… thái thú Tô định.
Tiếc thay cây quế gia rng
Để cho thng Mán thng Mường nó leo
Ngưòi Chàm theo mẫu hệ, con gái phải dâng lễ vật đi cưới con trai. Đằng này, ông vua đa tình Chế Mân đã theo yêu cầu của thượng hoàng Trần Nhân Tôn thuận dâng hai châu Ô, Lý (Quảng Trị, Thừa Thiên) để cưới công chúa Huyền Trân. Năm 1306, tháng sáu, công chúa Huyền Trân sang Chiêm. Năm 1307, tháng năm, vua Chế Mân băng. Tháng sáu, vua đựoc hoả táng. Tháng mười, Trần Khắc Chung tuân lệnh vua Trần Anh Tôn sang Chiêm, lập mưu đón công chúa Huyền Trân vàthế tử Đa Da về Việt, lúc đó đe doạ về một cuộc hoả táng đã thật sự không còn thời gian tính nữa.
Theo sách sử và phong tục Chàm, lên giàn hoả là một điều tự nguyện chỉ chánh cung mới đuợc khẩn nài nếu muốn, và phải đuợc hội đồng hoàng gia duyệt xét. Hoàng hậu Tapasi – gốc người Java – đã đuợc đưa về nước sau ngày vua Chế Mân từ trần. Công chúa Huyền Trân không phải chánh cung, nên không được lên giàn hỏa chết theo đấng quân vương.
Triều Trần cướp công chúa về, là bội hôn. Cướp ngưòi nhưng không trả đất, là bội ước.  Điều ai oán, sau khi về tới Thăng Long, với sự khinh rẻ cay độc của một triều đình ảnh hưởng Nho giáo, Huyền Trân đã vào chùa tu, khi mới ngoài 20 tuổi. Thế tử Đa Da mồ côi bé bỏng, không hề đuợc nhắc tới dù chỉ một lần trong sử sách.
Cũng may, văn hiến nước Việt cũng vẫn còn, nên câu ca dao này không chính thức ghi trong sử Việt. Cũng không may, câu ca dao này vẫn được các văn sĩ trích dẫn tỉnh bơ – hệt như họ là hậu duệ của thái thú Tô Định hay quan toàn quyền Decoux – coi thuờng tấm chân tình của vua Chế Mân, cũng coi rẻ cả bước chân ngàn dậm ra đi của công chúa Huyền Trân. Thử hỏi, không có miền Trung, làm gì có miền Nam? Một dải đồng bằng sông Hồng, – mà vua Trần tả “bé bằng cái bàn tay, mà làm sao đặt ra lắm ban lắm bệ thế”-  làm sao chống trả nổi đe doạ triền miên từ phương Bắc? Suốt một ngàn năm, người Việt Giao Chỉ không tiến xa hơn đèo Ngang để đặt chân tới đất Nhật Nam. Chỉ 600 năm sau công chúa Huyền Trân, biên giới cực Nam của nước Việt đã như ngày nay.
 Tổ tiên thế nào, chúng ta nhận chịu như thế ấy.  Nhưng không vì thế ngồi  hưởng sự buồn đau của dân tộc Champa. Hãy vọng về cố đô Mỹ Sơn, vọng về cố đô Thăng Long, tưởng nhớ đến mối u tình của vua Chế Mân và Công Chuá Huyền Trân, tưởng niệm triệu triệu sinh linh Việt-Chăm lót máu suốt giải giang sơn, và hiểu câu thơ của Nguyễn Bính khác với lối mòn lãng mạn:
 Huyn Trân Huyền Trân Huyn Trân ơi
Mùa xuân mùa xuân mùa xuân ri
Ngoài kia chín vn bông tròi n
Riêng có tình ta khép li thôi
Không việc gì phải khép lại! Ngay cả thảm kịch cũng thiêng liêng và ích lợi nếu nhận biết nỗi đau lịch sử không của riêng ai.  Trong nuớc, vừa mở hội thảo “Chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn: Một hội thảo lịch sử”. Chắc cũng đã đến lúc ngưòi Việt đủ tự tin và bình tâm mở nhiều hội thảo chính thức về sự đa nguồn gốc của Việt tộc, trong đó có Champa, một trong những cội nguồn của Việt tộc, cả DNA lẫn văn hoá.
Có như thế mới có được những rung cảm giống nhau về đất nứơc và con ngưòi, yếu tố cần thiết cho sự thống nhất vàđoàn kết trong sâu thẳm.
Những học giả người Chàm, ngừơi Tây Phương nghiên cứu Champa đã đành, cũng không thiếu gì học gỉa người Việtđể ngòi bút tự do vượt khỏi lũy tre xanh chật hẹp khi viết về nguồn cội Champa. Trong nước có Ngô Văn Doanh, ở Pháp cóLê Thành Khôi, ở Úc có Nguyên Nguyên, Nguyễn Đức Hiệp. Ở Cali có  Tạ Chí Đại Trưòng, Nguyễn Hy Vọng, Thu Tứ. ỞTexas có Nguyễn Cúc….Mới hôm qua, đài VNCR giới thiệu về ngày sinh nhật của IOC trên làn sóng, cộng thêm sự có mặt của giới truyền thông và đông đảo ngưòi Việt trong buổi lễ kỷ niệm hôm nay, cho thấy dù kết quả ban đầu có khiêm nhường, cũng xin các anh em Champa ghi nhận những ân cần ấy, để trái tim đỡ bị rạn nứt; và lòng tin, vào cuộc đời và giòng sinh mệnh Champa, sẽ không bao giờ phai nhạt.
Salam, xin chào.
Trn Th Vĩnh Tường
—————————-
nh ca Vũ Kim Lc C Vt Huyn Bí NXB Văn Hoá Dân Tc Hà Ni 2006.
Cây trm hương bng vàng, thế k 4-5. mt loi Cây Đời ca Champa, đuc tìm thy Nhà Bè.  Mt tuyt phm vô song, c v ý tưởng ln k thut làm n trang. Cây cao 95mm, chiu dài ca tán 130mm, chiu rng 87mm, nng 363,27 gram.  Lp vàng dát dy 0,3mm. Cây đuc to theo dáng b phn sinh vt n, hướng lên tri để giao thoa vi thn thánh. Tng cng 8 trái và 26 bông hoa, nói lên ước nguyn sinh sôi ny n.
  • Recent
  • Date
  • Label
  • Author
Trần Thị Vĩnh Tường:“Ai về Chiêm quốc hộ Huyền Trân?”
Trần Thị Vĩnh Tường:“Ai về Chiêm quốc hộ Huyền Trân?”

Mar 24th

Lại Quang Nam : VÀI LỜI CÓP NHẶT DÔNG DÀI VỀ CỤ PHAN KHÔI
Lại Quang Nam : VÀI LỜI CÓP NHẶT DÔNG DÀI VỀ CỤ PHAN KHÔI

Mar 22nd

Văn Việt: 1956- 2016: kỷ niệm 60 năm Giai phẩm, Nhân văn văn việt: 1956- 2016: kỷ niệm 60 năm Giai phẩm, Nhân văn
Văn Việt: 1956- 2016: kỷ niệm 60 năm Giai phẩm, Nhân văn văn việt: 1956- 2016: kỷ niệm 60 năm Giai phẩm, Nhân văn

Mar 20th

Nguyễn Quang Dy:Cái Lô cốt & Đổi mới Tư duy: Giải mã vài Nghịch lý
Nguyễn Quang Dy:Cái Lô cốt & Đổi mới Tư duy: Giải mã vài Nghịch lý

Mar 14th

DamCao(ct) : Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn cực lực phản đối phát triển điện hạt nhân
DamCao(ct) : Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn cực lực phản đối phát triển điện hạt nhân

Mar 10th

Song Thao: TẠM‏.
Song Thao: TẠM‏.

Mar 10th

DamCao(ct) : Cuộc sống của những em bé trong ca sinh 7 đầu tiên

Mar 8th

Phương Hòa: Hồ Gươm xưa

Mar 8th

TTCh (ct) :Hat ca trù :
TTCh (ct) :Hat ca trù :

Mar 7th

Docago(ct) : Phố cổ Hà Nội:(Trao đổi giữa các nhà Hà Nội và là Dê (t) cu (nặng…ngã) .
Docago(ct) : Phố cổ Hà Nội:(Trao đổi giữa các nhà Hà Nội và là Dê (t) cu (nặng…ngã) .

Feb 16th

Đỗ Anh Thơ : Đầu xuân 2016 : trách Docago
Đỗ Anh Thơ : Đầu xuân 2016 : trách Docago

Feb 13th

DamCao(ct) : Thật không ngờ làm thông mạch máu lại đơn giản như vậy!
DamCao(ct) : Thật không ngờ làm thông mạch máu lại đơn giản như vậy!

Feb 13th

DamCao(ct) : “Giấy chứng nhận Người “
DamCao(ct) : “Giấy chứng nhận Người “

Feb 13th

Nguyễn Tiến Dũng:Cách hiểu đơn giản về sóng hấp dẫn

Feb 13th

Stephen Lê:‘Một Trăm Triệu Năm Thức Ăn’
Stephen Lê:‘Một Trăm Triệu Năm Thức Ăn’

Feb 13th

DamCao: Chuc mung nam moi
DamCao: Chuc mung nam moi

Feb 12th

Vương Trung Hiếu: Nguồn gốc của từ Phở
Vương Trung Hiếu: Nguồn gốc của từ Phở

Feb 12th

Trần Văn Kinh : Xuân đến
Trần Văn Kinh : Xuân đến

Feb 11th

Thư viện Vinadia: Cuốn theo chiều gió- Chương III
Thư viện Vinadia: Cuốn theo chiều gió- Chương III

Feb 10th

Thư viện Vinadia : Cuốn theo chiều gió – Chương I-II
Thư viện Vinadia : Cuốn theo chiều gió – Chương I-II

Feb 9th

Lai Quang Nam: Quê mình ngỡ mãi quê Người
Lai Quang Nam: Quê mình ngỡ mãi quê Người

Feb 7th

Feb 7th

DamCao(ct) :Toàn cảnh tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan

Feb 6th

Paustovsky : Lẵng quả thông
Paustovsky : Lẵng quả thông

Feb 6th

Thư viện Vinadia : Cuốn theo chiều gió (Gone with the wind)
Thư viện Vinadia : Cuốn theo chiều gió (Gone with the wind)

Feb 5th

Đàm Cao(ct): Là một con người, xin đừng sống tệ hơn một con chó !
Đàm Cao(ct): Là một con người, xin đừng sống tệ hơn một con chó !

Feb 3rd

Dam Cao(ct): 6 dấu hiệu cảnh báo 1 tuần, trước khi cơn đột quỵ xảy ra. Chia sẻ và cảnh báo

Feb 1st

DamCao (ct) : Điên thoai RoBoHoN của Nhật (日本最新的手機)
DamCao (ct) : Điên thoai RoBoHoN của Nhật (日本最新的手機)

Jan 31st

OngBaLe(ct) : 4 mẩu chuyện đầy ý nghĩa giúp bạn cảm thấy thanh thản hơn
OngBaLe(ct) : 4 mẩu chuyện đầy ý nghĩa giúp bạn cảm thấy thanh thản hơn

Jan 30th

Pham Văn Di: Khi các Cụ già chúng ta chơi thể thao

Jan 30th

Đinh Đức Hoàng: Ai không hối lộ sẽ bị thả trôi sông

Jan 27th

Lê Trung Hiếu : Mấy vần thơ Thiền của về tuổi già – Ghyslaine Delisle
Lê Trung Hiếu : Mấy vần thơ Thiền của về tuổi già – Ghyslaine Delisle

Jan 27th

DamCao(ct) : Top 10 Thư viện Lớn nhất Thế giới

Jan 27th

Dam Cao (ct) : CÁO CỤ RÙA
Dam Cao (ct) : CÁO CỤ RÙA

Jan 23rd

Dam Cao(ct) :Công thức tiêu diệt tế bào ung thư làm ngay kẻo chết sớm
Dam Cao(ct) :Công thức tiêu diệt tế bào ung thư làm ngay kẻo chết sớm

Jan 19th

TVK. Thơ hai câu : NGẮN VÀ DÀI.
TVK. Thơ hai câu : NGẮN VÀ DÀI.

Jan 19th

Hồng Thủy:Bà Thái Anh Văn – khắc tinh của yêu sách bành trướng Biển Đông

Jan 18th

Nguyen Chan(ct) : Ổ bánh mì miễn phí và Phó Tổng thống Mỹ phải bán nhà chữa bệnh cho con
Nguyen Chan(ct) : Ổ bánh mì miễn phí và Phó Tổng thống Mỹ phải bán nhà chữa bệnh cho con

Jan 17th

Đỗ Anh Thơ : Sinh nhật bé Na
Đỗ Anh Thơ : Sinh nhật bé Na

Jan 17th

Dam Cao(ct) : 22 bức hình động đáng nhớ về thiên nhiên xung quanh

Jan 16th

OngBaLe (st) : Nghệ thuật cắt tỉa rau và quả
OngBaLe (st) : Nghệ thuật cắt tỉa rau và quả

Jan 15th

Dam Cao(ct) :Mẹo “thần kì” chữa bệnh không cần dùng thuốc
Dam Cao(ct) :Mẹo “thần kì” chữa bệnh không cần dùng thuốc

Jan 15th

Dam Cao(ct): CẦN PHẢI ĐỌC!… MỘT LOẠI CÂY KIỄNG GIẾT NGƯỜI

Jan 13th

Dam Cao (ct) : Ảo thuat đặc sắc
Dam Cao (ct) : Ảo thuat đặc sắc

Jan 12th

Dam Cao(ct): Xiếc hươu cao cổ
Dam Cao(ct): Xiếc hươu cao cổ

Jan 12th

Docago: Thư trao đổi giữa tác giả Đỗ Anh Thơ với nhà toán học Trần Văn Kinh về Kinh Dịch

Jan 11th

Nguyễn Hoàng Đức: Mùa xuân với khát vọng bình thường
Nguyễn Hoàng Đức: Mùa xuân với khát vọng bình thường

Jan 11th

Khoi Hoang(ct): 5 món ăn bị WHO xếp hạng “danh sách đen”
Khoi Hoang(ct): 5 món ăn bị WHO xếp hạng “danh sách đen”

Jan 10th

Nguyễn Đức Ngọc: CÂY NGÔ MỌC Ở QUÊ NHÀ
Nguyễn Đức Ngọc: CÂY NGÔ MỌC Ở QUÊ NHÀ

Jan 10th

LVT.(ct):Khám phá huyệt trường sinh chữa bách bệnh trên cơ thể mỗi người

Jan 9th

Dam Cao(ct) : Nụ cười đầu năm

Jan 7th

Đam Cao(ct) : Yếm đào
Đam Cao(ct) : Yếm đào

Jan 5th

Docago : 6 nguyên tăc hôi hoa cổ TQ ( Tư lieu Anh Han
Docago : 6 nguyên tăc hôi hoa cổ TQ ( Tư lieu Anh Han

Jan 2nd

Trần Văn Kinh: Từ nhà ra ngõ
Trần Văn Kinh: Từ nhà ra ngõ

Jan 1st

Docago: Danh hoạ sư Tào Bất Hưng đời Tam Quốc : Người vẽ ảnh Ngô Tôn Quyền
Docago: Danh hoạ sư Tào Bất Hưng đời Tam Quốc : Người vẽ ảnh Ngô Tôn Quyền

Jan 1st

Thơ dịch của Nguyễn Chân ( Bài đăng lại) : Vết bỏng trên môi
Thơ dịch của Nguyễn Chân ( Bài đăng lại) : Vết bỏng trên môi

Dec 31st

Docago : Cố Khải Chi danh hoạ sư thời Nam Bắc Triều (*)
Docago : Cố Khải Chi danh hoạ sư thời Nam Bắc Triều (*)

Dec 31st

DamCao(ct): Happy New Year

Dec 30th

Chan Nguyen ( ct) : Tiet muc xiec chao mung Mua giang sinh & tet 2016
Chan Nguyen ( ct) : Tiet muc xiec chao mung Mua giang sinh & tet 2016

Dec 26th

Trần văn Kinh : Đò Sang ( Hoạ lại bài thơ Đò Muộn của Phùng thị Hồng Vân)
Trần văn Kinh : Đò Sang ( Hoạ lại bài thơ Đò Muộn của Phùng thị Hồng Vân)

Dec 25th

Phạm văn Hiến:VIỆT NAM NGUỒN CUNG CẤP NỘI TẠNG VÔ TẬN CHO TRUNG CỘNG

Dec 25th

Khoi Hoang (ct) : Phỏng vấn Bill Gate – Quyết định thông minh nhất của ông là gì ?
Khoi Hoang (ct) : Phỏng vấn Bill Gate – Quyết định thông minh nhất của ông là gì ?

Dec 25th

DamCao(ct) : Đức tin và lối đến Thiên đường

Dec 25th

Đô Anh Thơ: ( thơ chiết tự) : Cột mối xông và thân phận cái môc chủ
Đô Anh Thơ: ( thơ chiết tự) : Cột mối xông và thân phận cái môc chủ

Dec 25th

Nguyễn Huệ Chi: Trở lại câu chuyện SO SÁNH KIM VÂN KIỀU TRUYỆN VỚI TRUYỆN KIỀU
Nguyễn Huệ Chi: Trở lại câu chuyện SO SÁNH KIM VÂN KIỀU TRUYỆN VỚI TRUYỆN KIỀU

Dec 24th

DamCao(ct): Chuc mung giang sinh va nam moi
DamCao(ct): Chuc mung giang sinh va nam moi

Dec 23rd

TVK.:Đọc bài “ Nước mắt mẹ” của TTCh.
TVK.:Đọc bài “ Nước mắt mẹ” của TTCh.

Dec 23rd

Lâm Ngân Mai: Chuyện xua và nay
Lâm Ngân Mai: Chuyện xua và nay

Dec 22nd

Phùng thị Hông Vân : Đò muộn và Xuân còn đẹp
Phùng thị Hông Vân : Đò muộn và Xuân còn đẹp

Dec 21st

Ngu Yên: Chuyển Ảnh Thơ, Quay Nhìn Bùi Giáng
Ngu Yên: Chuyển Ảnh Thơ, Quay Nhìn Bùi Giáng

Dec 20th

TTCh : Đêm thiêng và Cửa mình
TTCh : Đêm thiêng và Cửa mình

Dec 19th

Vô Vi (st) : Truyện cười
Vô Vi (st) : Truyện cười

Dec 19th

Tùng Thiện Vương ( Miên Thẩm): Đông viên hoa ( do Nguyễn Chân dịch sang Viêt- Pháp- Nga) :
Tùng Thiện Vương ( Miên Thẩm): Đông viên hoa ( do Nguyễn Chân dịch sang Viêt- Pháp- Nga) :

Dec 19th

Nguyễn Phương Nam : Bai ca công dụng cây đủ
Nguyễn Phương Nam : Bai ca công dụng cây đủ

Dec 18th

BBC online : Bắc Kinh: Báo động đỏ về ô nhiễm
BBC online : Bắc Kinh: Báo động đỏ về ô nhiễm

Dec 18th

DamCao(ct): Bài tập xoa bóp năm ngón tay
DamCao(ct): Bài tập xoa bóp năm ngón tay

Dec 18th

Việt Anh: Nghiên cứu Việt Nam của Pháp: Một góc nhìn từ tư liệu Hán Nôm
Việt Anh: Nghiên cứu Việt Nam của Pháp: Một góc nhìn từ tư liệu Hán Nôm

Dec 17th

Nguyễn Bính: Xa cach ( Nguyễn Chân & TMCS dịch ra 4 ngữ
Nguyễn Bính: Xa cach ( Nguyễn Chân & TMCS dịch ra 4 ngữ

Dec 16th

Trương Văn Tân: Đi tìm lá đỏ mùa Thu
Trương Văn Tân: Đi tìm lá đỏ mùa Thu

Dec 15th

Trần văn Kinh: CHIẾC MÁY TẠO KHUÔN.
Trần văn Kinh: CHIẾC MÁY TẠO KHUÔN.

Dec 15th

Dương Tường: Thư gửi bạn ở Cõi-Bên-Kia
Dương Tường: Thư gửi bạn ở Cõi-Bên-Kia

Dec 14th

DamCao(ct): Chuyện Ông Lãnh và 5 bà vợ sau này đều trở thành những địa danh nổi tiếng Sài Gòn
DamCao(ct): Chuyện Ông Lãnh và 5 bà vợ sau này đều trở thành những địa danh nổi tiếng Sài Gòn

Dec 13th

Tương Lai: PHẢI CHI LÚC NÀY CÓ ÔNG SÁU DÂN
Tương Lai: PHẢI CHI LÚC NÀY CÓ ÔNG SÁU DÂN

Dec 12th

Vũ Thư Hiên : Lời xưng tội lúc nửa đêmx
Vũ Thư Hiên : Lời xưng tội lúc nửa đêmx

Dec 11th

DamCao&TTCh(ct) : Đặc nhiệm SAS tiêu diệt sát thủ ‘John thánh chiến’ như thế nào?

Dec 10th

Trần Chí Phúc: Đoàn Chuẩn Từ Linh và những ca khúc mùa thu để đời
Trần Chí Phúc: Đoàn Chuẩn Từ Linh và những ca khúc mùa thu để đời

Dec 9th

Nguyen Pham Xuan: Thiên hạ hà nhân khâp Tố Như ?a
Nguyen Pham Xuan: Thiên hạ hà nhân khâp Tố Như ?a

Dec 8th

Dam Cao(ct) : Những điều thú vị về ĐỘNG SƠN ĐOÒNG CỦA VIỆT NAM

Dec 7th

Tran van Hiep(ct): Phương Tây “nổi lửa tự thiêu”

Dec 2nd

Đại tá Lê Thế Mẫu:Phát minh thiên tài của Nga: Vài năm trước chỉ là viễn tưởng!
Đại tá Lê Thế Mẫu:Phát minh thiên tài của Nga: Vài năm trước chỉ là viễn tưởng!

Dec 1st

Vũ Minh Ngọc (SBTN):Người Sài Gòn cảnh báo khói mê
Vũ Minh Ngọc (SBTN):Người Sài Gòn cảnh báo khói mê

Nov 29th

TTCh: Linh nghiem
TTCh: Linh nghiem

Nov 28th

Khuyết danh:Rượu và Em
Khuyết danh:Rượu và Em

Nov 27th

DamCao(ct):LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐI BỘ THỂ DỤC MỖI NGÀY VÀ XOA BÓP HAI BÀN CHÂN
DamCao(ct):LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐI BỘ THỂ DỤC MỖI NGÀY VÀ XOA BÓP HAI BÀN CHÂN

Nov 27th

Nguyễn Chân: Thơ Tùng Thiện Vương
Nguyễn Chân: Thơ Tùng Thiện Vương

Nov 26th

Thái Quang Tâm :Tìm ra nơi an nghỉ của người khai sinh ra chữ quốc ngữ.
Thái Quang Tâm :Tìm ra nơi an nghỉ của người khai sinh ra chữ quốc ngữ.

Nov 24th

Đỗ Anh Thơ: (Truyện cũ đăng lại) : CHÚ CHIM HỌA MI CỤT ĐUÔI
Đỗ Anh Thơ: (Truyện cũ đăng lại) : CHÚ CHIM HỌA MI CỤT ĐUÔI

Nov 22nd

Đỗ Anh Thơ : Thơ củ khoai làm tại nhà mới : Tiêng gà
Đỗ Anh Thơ : Thơ củ khoai làm tại nhà mới : Tiêng gà

Nov 22nd

TTCh: Vĩnh biệt GSTS Nguyễn Văn Lân
TTCh: Vĩnh biệt GSTS Nguyễn Văn Lân

Nov 21st

Trần Văn Kinh (chép lại) : Thơ củ khoai viết ngày 20/11
Trần Văn Kinh (chép lại) : Thơ củ khoai viết ngày 20/11

Nov 20th

Loading

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s