Đỗ Anh Thơ : Truyện cực ngắn (I): Đổi ngang

        

Lão T. từ một người đi ở, nhưng biết tằn tiện, tính toán, tích góp, nuôi gà, chăn lợn,  buôn thuốc phiện lậu, rồi tậu ruông… trở nên giàu có nhất làng tôi. Tới lúc tôi đã biết, thì ruộng nhà lão có tới hàng chục mẫu, mầu mỡ, ở Đồng Cửa.

Lọt thỏm vào giữa chỉ còn mảnh “Một Sào” của nhà tôi.

Hằng năm tới vụ , Mẹ tôi  thường bảo anh Thẩn cày cấy rổi trỉa lúa trước, để trâu khỏi đạp hỏng lúa nhà lão, phải dền. Lão trỉa lúa sau , lúc cày bừa, thường quay trâu giẫm nát hoặc rứt lên nhai từng đám lúa non của nhà tôi. Mẹ tôi nhẫn nại, vuốt  từng khóm hoặc dắm lại mà chẳng dám kêu ca lấy một lời.

Lão đi qua chào hỏi đon đả :

–        Bà  Ngợi làm đồng đó à ? Trâu nhà tui lỡ chân, mong bà thong cảm.

Rồi lão đánh tiếng :

-Hay là tui đổi ngang cho bà mảnh  này lấy mảnh

“ Ba Sào” ở Đồng Thoi . Tuy thiệt đó, nhưng cho ruộng nhà tui liền khoảnh ?

Mẹ tôi im lặng , thở dài, tủi thân , nghĩ tới tấm thân góa bụa, chồng mất sớm của mình .

Mẹ thừa biết : đất Đồng Thoi cây lúa mọc lên như những đám cỏ may, mùa hè cát nóng, đến chó cũng không dám chạy qua …

8/6/2016

Tại Sài Gòn

Đỗ Anh Thơ

Gửi phản hồi

