Đỗ Anh Thơ : Truyện cực ngắn (II) : Máu tham

           Mẹ tôi có một mẫu ruông tậu đỡ ở Cơn Thi (*). Vì mặt ruộng chênh lệch,  nên mùa cạn, nước dồn về một cái đìa nho nhỏ phía dưới của nhà khác. Ở đó cá diếc, cá tràu, cá chép …khá nhiều. Mùa nước chúng thường lên ăn tôm tép, hoa lúa …trên ruộng  của mẹ tôi. Đến mùa khô , chúng lại về đìa . Năm đó, phía trên ruộng , do đất gan gà, cây lúa đã bắt đầu thiếu nươc. Tôi đang học câp 3,  khi ra ruộng nhìn cá búng dưới đìa, đã nổi máu tham.

Tôi hiến kế cho anh tôi, đắp một cái mương chắn trước đìa . Thế là có bao nhiêu cá lúc về đìa, nhảy vào mương hết. Ăn không hết, mẹ tôi đem muối mắm.

Ông có đìa biết , muốn chuộc lại ruộng, nhưng vì nghèo không có tiền, nên đã chửi vung :

– Thằng trẻ ranh, khôn lỏi.

Chắc là ông ám chỉ tôi , chứ anh tôi thì hiền như cục đất, biết mưu mô gì !

Cũng may cho tôi , sau năm đó tôi đi học xa . Nếu không . dù chưa đủ tuổi, chắc cũng bị đấu tố./.

Đỗ Anh Thơ

9/6/2016

Tại Sài Gòn

(*)  Cơn ( tiếng Nghi lộc) là cây.Ruông gần một cây thị . Ruộng này ông có đìa vì túng thiếu mới phải bán đỡ, chưa bán đứt cho mẹ tôi .

Gửi phản hồi

