Đỗ Anh Thơ : Truyện cực ngắn : Docago đã phá tủ sách thuốc của cha và đang lo cho tủ sách của mình như thế nào

Nửa đêm,  Docago đã uống nửa viên Mimusa và lên giuong đi ngủ. Bỗng hắn lại vùng dậy bật máy tính, ghi lại những dòng sau đây:

“Cha tôi có một tủ sách thuốc khá nhiều, dễ thường đến năm sáu chục quyển. Tất cả đều đóng bìa bồi bằng nhựa sắn thuyền, gáy rất cứng. Lúc ông còn sống tôi thường tò mò nhìn và còn nhớ là loại sách bằng giấy một mặt trơn có chữ , nhiều tờ có hình vẽ , được gấp đóng  lại .Phía mặt nhám ở trong, để trắng. Loại sách trên giấy bản thì có rất nhiều dấu đỏ khuyên tròn. Có lẽ đó là tài sản quý giá nhất cả đời làm thuốc từng đi chữa bệnh khắp Bắc Trung Nam của ông. Tôi cũng chỉ đoán thế vì sau này em tôi có chụp lại được ảnh của ông tại Nhà luu niệm Hải thương Lãn Ông Lê Hữu Trác ở Hưng Yên.  Ông đứng chụp cùng các Hội viên Y học Trung và Bắc Kỳ, trong một chuyến ra Bắc. Trong ảnh ông  chịt khăn trắng đang để tang mẹ tức là trước 1938.

Tủ sách đó có lẽ đều là sách in ở Tầu . Sau khi ông mất , tôi đã dùng sách có mặt giấy nhám để nháp bài và sách giấy bản để phết diều . Tôi không rõ ngoài sách thuốc ra có quyển nào về cổ văn hay không .

Viết đến đây tôi lại ngước lên nhìn tủ sách của tôi. Cũng toàn la sách Tầu …và thở dài tự an ủi :

Có lẽ mình may hơn ông cụ . Con cháu mình chưa chac đã biết quý trọng sách của mình, giu làm lưu niệm,  nhưng chắc chắn  chúng nó không mang ra làm diều giấy như tôi hoặc đem nhóm lò chỉ vì chúng chỉ biết tiếng Anh không hề đọc sách Tầu. Hơn nữa, nhà chúng đã xài bếp ga, bếp từ cả.

Vì vậy , tôi chỉ còn lo bị bọn thương lái Tầu đi tìm sách cổ như chúng từng tìm mua trả giá rất cao như móng trâu, gỗ sưa … thì chúng cũng sẽ đem bán hết đi mà thôi “

Đêm trước giô cha

26/5 / Bính thân (  30/6/2016)                                                                                 Tại Bình Thạnh SG

ĐAT

Gửi phản hồi

