TMCS :DẠO ĐẦU TTTB@ No105

THƯ GIÃN kì này xin được thay bằng  GIẬT MÌNH ! 

GIẬT MÌNH

Ăn & Uống là nhu cầu để sống, còn “nhậu” như “đại tiệc” nếu  xuân thu nhị kì, dăm thì mười hoạ gặp gỡ nhau có một buổi “liên hoan” ăn uống vui vẻ , chừng mực là điều bình thường, còn sa đà quá mức, triền miên … thì thành chuyện khác hẳn !

Quá khẩu thành tàn ! Xin trích đăng lại một số hình ảnh và số liệu của báo đài chính thống gần đây…  

NGAO NGÁN QUÁ !

Nếu hàng ngày, hàng giờ những bàn tay săn chắc  kia (xem  loạt ảnh dưới) say mê chăm chỉ l/v trong các phòng thí nghiệm, trên cánh đồng, trong nhà máy, nơi công trường …thì phúc lớn cho non sông ta biết mấy !!! Còn chúng cứ lu bù ” nâng” hàng tỉ lít bia rượu với nhiều tỉ USD  /năm * thì tất cả sẽ đi về đâu ? nước nhà ai xây dựng, ai bảo vệ…Còn nếu lập luận, đây là cơ hội để làm “business”  thì than ôi ! đó là kiểu làm ăn “mờ ám”, chứ đường hoàng chân chính, hà cớ phải mượn hơi men mới đủ GAN XIN CHO- MÓC NGOẶC theo lề thói “ông giúi chân giò, bà thò chai rượu” !!!

* Đấy là chưa tính chi phí y tế để đối phó với bệnh tật và cấp cứu ngộ độc liên quan đến các ” phi vụ nhậu” xảy ra ngày một nhiều…

Xem ra câu nói thời chống chủ nghĩa xét lại “ Kẻ thù khoái trá, người thân đau lòng !” nay lại ứng với cảnh nhậu nhẹt này đây !!! 

 TMCS không nửa lời nữa, chỉ xin quý độc giả  xem các hình ảnh và số liệu dưới  để suy ngẫm…

XIN CÙNG XEM VÀ NGẪM VỀ NHỮNG HÌNH ẢNH VÀ SỐ LIỆU DƯỚI ĐÂY: 

Xin quý vị chú ý tên các nhà đài, nhà báo  dưới mỗi bức ảnh cùng lời ghi chú của họ (không phải ảnh và lời bình của TTTB@-TMCS)

Giật mình con số khủng về việc nhậu nhẹt của người Việt 

Giật mình con số khủng về việc nhậu nhẹt của người Việt

Chi 3 tỷ USD/năm cho bia, khoảng 16.000 tỷ đồng/năm cho rượu…là những con số khủng về việc nhậu nhẹt của người Việt khiển nhiều người giật mình.!VTC)

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 1

Nhậu nhẹt là một hiện tượng phổ biến của người Việt. Nhậu không còn là hình ảnh xa lạ mà chúng ta có thể nhìn thấy ở mọi nơi, mọi lúc. Ảnh: VTC.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 2

Người Việt nhậu thường xuyên và bị cho là đang lạm dụng quá nhiều rượu biaẢnh: Tuổi trẻ.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 3

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế công bố tháng 9/2016, người Việt tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia và 300 triệu lít rượu mỗi năm. Tính bình quân mỗi người Việt tiêu thụ khoảng hơn 6 lít rượu bia mỗi năm. Ảnh: Báo đất việt.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 4

Theo tính toán, người Việt bỏ ra khoảng 3 tỷ USD/năm cho bia và khoảng 16.000 tỷ đồng/năm cho rượu. Ảnh: Anninhthudo.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 5

Với lượng tiêu thụ rượu bia lớn, Việt Nam vươn lên đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 Châu Á và thứ 29 trên thế giớiẢnh: Dân Việt.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 6

Đáng chú ý, có tới 80% nam giới sử dụng rượu bia, cao gấp đôi mức trung bình thế giới. Ảnh: VTV.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 7

Ngoài rượu, bia bàn nhậu của người Việt còn có rất nhiều món ăn đặc sản vô cùng đắt đỏ. Trong ảnh là tu hài nhập khẩu từ Canada có già từ 2 – 2.5 triệu đồng/kg. Ảnh: Louis.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 8

Tưởng như chỉ vua chúa mới được thưởng thức, giờ đây những món ăn đắt đỏ từ vây cá mập cũng xuất hiện liên tục trên bàn nhậu như: súp, cá mập cuốn bánh tráng, đuôi cá mập hấp xì dầu…Ảnh: Vietnamnet.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 9

Những con cá lăng khổng lồ có giá từ 500.000 đồng đến hàng triệu đồng/kg cũng là đặc sản được ưa thích trên  bàn nhậu . Ảnh: Tiền phong.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 10

Được mệnh danh là vua của các loại hải sản, tôm hùm là món ăn xa xỉ ở Việt Nam. Chúng xuất hiện trên bàn nhậu với chi phí khủng khi có giá hơn 4 triệu đồng/kg tươi sốngẢnh: Daohaisan.

Giat minh con so khung ve viec nhau nhet cua nguoi Viet - Anh 11

Trứng cá tầm thường có giá vài chục triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng/kg. Ảnh: Zing.

Theo Kiến Thức

GHI CHÚ:

Toàn bộ hình ảnh và số liệu đều do các phương tiện thông tin đại chúng, đài báo chính thống của TA  CUNG CẤP, Không phải của thế lực thù đich nào cả…

Chuyện này có cần BÁO ĐỘNG để mau chóng giải quyết ko? giải quyết thế nào ? Ai chịu trách nhiệm chính đứng ra giải quyết ??? Ko giải quyết được thì sao? quy trách nhiệm cho ai?……V.V. và V.V…

Chắc về chuyện này , ai đó sẽ nhận định :

Chuyện lâu dài, ngày một ngày hai, nay mai đâu được !

hoặc xếp vào các loại chuyện :

“Hà nội không vội được đâu” – “ Muôn năm nằm chết dí !” –  “ Nghỉ khoẻ , trẻ lâu !” – 

THÊM TÍ CHÚT VỀ PHAN KHÔI :

Trước hết TMCS xin nhắc lại : Theo tư liệu hiện có (xem Dạo đầu No104) : Phan Khôi là tác giả bài thơ Tình già, bài thơ mới đầu tiên của nền thơ VN ! Hiện chưa có tư liệu nào phản bác. Còn v/đ tại sao chưa có sự công bố chính thức hoặc Giải thưởng văn học (Thơ) xứng đáng với tầm vóc Tình Già và Phan Khôi & bao giờ mới có… TTTB@ chưa đủ tầm giải đáp v/đ này !!! 

Dẫu chưa hoàn toàn chính thức và có sự công bố rộng rãi, nhưng ở đất Quảng Nam quê hương, sau hội thảo về Huỳnh Thúc Kháng , 10/2014 đã có hội thảo khoa học về Phan Khôi có nhiều nhà n/c văn học,  sử học… tham dự.(Đài báo  sao không thông báo rộng rãi???…cũng là câu hỏi của nhiều bạn đọc, TTTB@ chưa tìm được lời giải đáp)- Dưới đây là hình ảnh và tư liệu do TMCS sưu tầm :

                                          Cụ Phan Khôi

                                                    

                                                                                          PHAN KHÔI (1887-1959)

                                                   

                                                                 

                Hội thảo khoa học về Phan Khôi tại Quảng Nam -10/2014

TMCS xin trích một số ý kiến nổi bật trong cuộc hội thảo đó như sau ( đặc biệt trong lời Tổng kết , nhà sử học  Dương Trung Quốc đã tóm tắt và nêu đề xuất :tiến tới soạn thảo PHAN KHÔI TOÀN TẬP) – TMCS đề nghị quý  độc giả yêu thơ nên đọc đoạn sau (tư liệu hội thảo) để hiểu con người PHAN KHÔI , từ đó hiểu Thơ PK  và tư tưởng PK sâu sắc hơn . Thực ra dịch thơ với TMCS chỉ là một khía cạnh, mà v/đ tư tưởng và tư cách của con người, cùng bối cảnh xã hội…mới là mối quan tâm lớn nhất, TMCS đã dịch theo cảm nhận về con Người chứ vốn ngoại ngữ quả là còn thiếu thốn nhiều – qua tư liệu và qua một sô lần tiếp xúc,  TMCS thấy cụ Phan Khôi đáng kính không chỉ như một nhà báo chính trực, một nhà văn lỗi lạc, một nhà THƠ TIÊN PHONG SÁNG TẠO mà còn có tầm vóc , tâm tư của một CHÍ SĨ, rất khẳng khái, rất tâm huyết,… ):

Trích TƯ LIỆU THAM LUẬN trong  cuộc hội thảo khoa học về Phan Khôi:

…”Có thể nói Phan Khôi là người thể hiện rõ nhất và thành công nhất chủ trương duy tân kiểu Phan Chu Trinh vào đời sống. Nhưng khác với người tiền bối ấy, Phan Khôi hoàn toàn không thể hiện mình như một chí sĩ, ông sống như một người thường trong đời thường, chỉ hoạt động chuyên nghiệp như một nhà ngôn luận, chỉ tác động đến xã hội bằng ngôn luận”. 

“Theo các nhà nghiên cứu, hoạt động báo chí của Phan Khôi sôi nổi nhất vào những năm 20, 30 của thế kỷ trước, đó là giai đoạn tư tưởng và văn hóa dân tộc đang cần xác định phương hướng đúng đắn để kịp tiến lên tiếp cận với trình độ tư tưởng và văn hóa thời đại. Ông xông xáo trên văn đàn để đáp ứng yêu cầu đó của thời cuộc. Ông ủng hộ tân học, hướng về hiện đại với ngòi bút tung hoành ngang dọc, có lúc bướng bỉnh, ngang tàng nổi tiếng một thời”

Trên lĩnh vực văn học, Phan Khôi là một trong những người khai sinh ra thể văn phê bình văn học ở nước tamột thể văn không thể thiếu vắng trong nền văn học hiện đại, và là người đầu tiên giữ vai trò phê bình văn học Việt Nam hiện đại. Đặc biệt, ông là người mở đường, người dẫn đường, khai sáng nền thơ mới dân tộc và hiện đại, đưa nền thơ ca Việt Nam thực sự bước vào thời kỳ hội nhập Đông – Tây, phát triển trong toàn cảnh bức tranh và tiến trình lịch sử văn học toàn thế giới. Phan Khôi là nhà ngữ học, thể hiện qua việc nghiên cứu tiếng Việt”. 

Trên lĩnh vực khoa học xã hội, Phan Khôi là người sớm tiếp thu văn minh phương Tây, tiếp thu và vận dụng thuyết “Tiến hóa luận” của Charles Darwin, tiếp thu và vận dụng logic học, tiến tới thực hành và bảo vệ phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử trong sự nghiệp học thuật ở tất cả các lĩnh vực”. 

Trên lĩnh vực tư tưởng xã hội, Phan Khôi là người ủng hộ nhiệt huyết chủ trương duy tân vào đời sống xã hội. Bên cạnh những gương mặt nổi bật như Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Trọng Kim, Huỳnh Thúc Kháng…, Phan Khôi thường tự thể hiện mình là người phản biện chuyên nghiệp. Và sự phản biện của ông thường đem lại chiều sâu mới cho tri thức. Đặc biệt, tính cách “Quảng Nam hay cãi” được thể hiện rất rõ nét qua những phản biện của Phan Khôi”.

Tổng kết hội thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định: “Tư duy khoa học cụ Phan Khôi để lại, không chỉ là những di cảo mà còn là tấm gương, là tính cách riêng kết tinh của vùng địa linh nhân kiệt, là học trò xuất sắc của cụ Phan Chu Trinh. Sau hội thảo về văn hóa, chúng tôi thiết nghĩ cần phải có một hội thảo về Phan Khôi – một nhân vật lịch sử. Chúng tôi muốn kiến nghị với tỉnh Quảng Nam cần quan tâm bảo tồn, phát huy những di sản liên quan đến Phan Khôi, tập hợp những dữ liệu của Phan Khôi để cùng các nhà chuyên môn xây dựng bộ toàn tập về Phan Khôi đầu tiên”.

 

Đến nay, dư luận dần dần có thêm những ý kiến nhìn nhận rõ hơn về Phan Khôi của  các nhân vật quen thuộc như :

Nhà thơ Lê Hoài Nguyên (tên thật Thái Kế Toại, ( nguyên Đại Tá công an, trực thuộc A 25, đặc trách về vụ NVGP), nhà văn Lại  Nguyên Ân với công trình sưu tập về Phan Khôi  tới  4607 trang, nhà sử học, đại biểu Quốc hôi Dương Trung Quốc , hoạ sĩ Trần Duy v.v đã nêu nhiều ý kiến xác đáng về PK.

Có cả những nhóm học giả hải ngoại cũng bổ sung thêm nhận định về PK :

Sau Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Trọng Kim, Phan Khôi tiếp tục xây dựng những nền móng mới cho Việt học, bằng phương pháp độc đáo: phân tích, phê bình và phản biện, mà những người trước và sau ông cho tới nay chưa mấy ai đạt được: Phải viết lịch sử cho đúng, kể cả các chi tiết nhỏ. Phải viết tiếng Việt cho đúng từng câu, từng chữ, từng chữ cái, từng chấm, phẩy. Phải dùng từ Việt và từ Hán Việt cho thích hợp. Phải hiểu Khổng học cho đúng. Sự tìm hiểu nguồn gốc ngôn ngữ và triết học Tây phương đi từ Thánh Kinh. Nữ quyền bắt đầu với Võ Tắc Thiên. Phan Khôi luôn luôn tìm đến nguồn cội để giải thích vấn đề. Là một nhà báo, nhưng không phải nhà báo bình thường. Là một học giả, nhưng không phải học giả cổ điển chỉ biết nghiên cứu. Phan Khôi là khuôn mặt học giả phản biện duy nhất của Việt Nam trong thế kỷ XX…

Theo TMCS, những trích dẫn trên chỉ là lẻ tẻ, cơ quan hữu trách  cần tập hợp  và phát biểu chính thức đánh giá  về đóng góp các mặt của PK  và cả những mặt hạn chế của ông miễn là viết cho công tâm, xứng đáng với kì vọng của dư luận.

 

Tản mạn mấy bàì thơ  của Phan Khôi :

Với mục tiêu trọng điểm là THƠ, ngoài bài Tình già là áng thơ mới đầu tiên của thí đàn VN,TTTB@ xin giới thiệu thêm  đôi bài thơ của PK :

THƠ PHAN KHÔI

Người tìm bặt óc lặng dòng tình

Tai mắt như không phải của mình 

Thấy dưới ánh trăng muôn khúc nhạc 

Nghe trong tiếng ếch một màu xanh 

Suối tiên mát mẻ bao cho chán 

Giấc mộng vờn mơn vẫn chẳng thành 

Cái thú vui xưa nào thấy nữa 

Ngủ say thức tỉnh dậy buồn tênh.

CHƠI THUYỀN TRÊN SÔNG TÂN BÌNH

Tác giả: Phan Khôi

Eo đất vắt rừng già ra nước 

Thành con sông xanh biếc dài ghê! 

Khỉ ho cò gáy tứ bề 

Ta đem thân đến chốn này làm chi! 

Nhớ từ trẻ gian nguy từng trải 

Bước giang hồ bước mãi chưa thôi 

Mảnh thân còn chọi với đời 

Hiểm nghèo là bạn, chơi vơi là nhà 

Cảnh hiu quạnh, có ta có chủ 

Bằng không ta chẳng phụ Hoá công 

Vẻ ra cái cảnh lạ lùng 

Làm cho cọp biển, cá đồng hay sao? 

Xuồng ba lá đâu nào chàng Thổ 

Rượu dế mang theo mỗ lưng bầu. 

Mũi chàng trước, lái ta sau 

Mái chèo khoan nhặt con trào ngược xuôi 

Bóng chiều nhuộm lau mũi vàng úa. 

Khói, nước, trăng, mây bủa tưng bừng 

Vạch lau rẽ khối tung tăng, 

Trên trời, dưới nước bên rừng giữa ta. 

Lô túp lá xà xà trong ngút, 

Chợt thuyền con vùn vụt ngang dòng 

Nguồn đào có phải đây không? 

Vũng Lương Sơn phảng phất cùng là đây. 

Vừng ác lặn chòm cây đen sậm 

Vào càng sâu càng lắm vẻ u 

Rặng dừa lướt gió vi vu 

Chim về ổ thốt, vượn ru con chuyền 

Bỗng cái sạt, mái truyền hùm vọt 

Sáng lập loè ngọn đuốc ma trơi 

Ó vùng dậy, khỉ reo cười 

Trăm yêu ngàn quái nhè người mà trêu, 

Sạt đằng mũi, mái chèo toan đánh 

Lái phất ngang, dường tránh cơn nàn 

Uỷ kìa, rắn hổ phùng mang 

Vượt sông, rẽ sóng băng ngàn như tên 

Vụt đáy nước trông lên cây trụ 

Hẵng đây rồi cá sấu quých đuôi 

Trăm cái sợ, cướp cái vui 

Tới đành chẳng tiện, muốn lùi chỉn khôn 

Sởn tóc gáy, bồn chồn tấc dạ, 

Vững tay chèo nấn ná hồi lâu 

Vừng trăng như hẹn hò nhau 

Trồi lên mặt biển dọi vào gầm hang 

Gợn mát bóng cá vàng giỡn nước 

Lá lật sương chim bạc đeo cành 

Xa trông rừng thắt khung xanh 

Sông phơi dải lụa trắng tinh một màu 

Rỡ muôn tượng như chào lạy khách 

Lặng một chiều dường trách lấy nhau 

Cảnh sao biến đổi quá mau 

Rõ hai thế giới trước sau nửa giờ 

Cảnh đối cảnh những ngờ mộng mị 

Hoặc là do tâm lý mà ra 

Tầm u bước đã quá xa 

Canh khuya trăng lặn liệu mà về đi 

Xoàng hơi cúc khì khì cười mãi 

…………….. 

…………….. 

Người như rõ biết ý ta. 

Thì nâng chén rượu mà ca khúc này.

Bài này sáng tác vào năm 1930, nhân buồn bực, Phan Khôi cùng người bạn bơi xuồng trên sông Tân Bình thuộc vùng Cà Mau.

Tác giả: Phan Khôi

Hồng nào hồng chẳng có gai.

 Miễn đừng là thứ hồng lài không hoa .

 Là hồng thì phải có hoa.

 Không hoa chỉ có gai mà ai chơi?

 Ta yêu hồng lắm hồng ơi!

[Message clipped]  View entire message

Attachments area

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s