Đỗ Anh Thơ :  Hòa thượng Thích Thịt Chó là kiếp sau của Tế Điên đời Tống bên Tầu .  

  

       

 Tế Ðiên Hòa thượng hay Tế Công Hoạt Phật (chữ Hán: 济癫和尚、济公活佛)  là thiền sư thuộc phái Dương Kỳ, tông Lâm Tế, sống vào đời Tống (khoảng 1150 – 1209) người Lâm Hải , họ Lý, tên Tâm Viễn, tự Hồ Ẩn, hiệu Phương Viên người vùng Chiết Giang, là một tăng sĩ tu hành tại Linh Ẩn Tự bên Tầu.

Tượng Tế Điên và các nhân dáng phổ biến

Truyện kể  rằng cuộc sống của vị Thiền sư này có nhiều điều kỳ bí khác đời và cũng khác với đời sống tu hành của Tăng chúng đương thời. Tính tình ông cuồng phóng, thích rượu, thích thịt chó người đời gọi ông là “Tế Ðiên“, nhưng ông lại là người rất “tỉnh“, từ bi và ưa giúp đời. Tế điên sống ở núi Thiên Thai, sau đó đi đến Hàng Châu (cách Thiên Thai 300 km). Tại Hàng Châu có chùa Linh Ẩn là nơi hòa thượng Tế Điên xuất gia năm 18 tuổi. Ông lần lượt tham học với các vị: Pháp Không Nhất Bản ở chùa Quán Âm. Sau sư vào núi Hổ Khâu làm môn hạ ngài Hạt Ðường Huệ Viễn và nối dòng pháp này. Sư lại đến ở chùa Tịnh Từ, chùa này bị thiêu hủy vì hỏa tai, Sư đi hành hóa ở Lăng Nghiêm trùng tu lại. Cư dân ở vùng Tần Hồ ăn ốc thường chặt đuôi ốc để ăn. Sư xin những con ốc này thả lại trong nước, ốc phần lớn sống lại mà không có đuôi.

Năm 1209, sư thị tịch, thọ 60 tuổi, nhục thân của sư nhập vào tháp tại Hổ Bào.

]

Người dời sau  thường  mô tả ông ăn mặc quần áo rách rưới, gầy guộc xương và tay cầm quạt mo. Các thế tượng Tế Điên đều được miêu tả nhân dáng thế này. Trong thực tế – theo truyền thuyết tay ông còn cầm đùi chó, nhưng trong chùa không tiện thờ những hình dáng như thế . Có khi Tế Điên lại được tạc theo thế tay cầm bình rượu nhưng bị chó cắn gấu quần. Lý giải cho việc tại sao mình ăn thịt chó, Tế Điên Hòa thượng  nói:

Cổ thi Phật Tổ để một phong,

Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng,

Người nay tu miệng, lòng không sửa.

Bần tăng lòng sửa, miệng thì không.

Tế Điên đến cõi trần vui chơi, để đùa giỡn và cũng để giáo hóa cho con người thấy tất cả đều chỉ là trò ảo giác của sắc thân, của chữ nghĩa, của tư tưởng, chúng đều là chuyện đáng để đùa giỡn.

Từ chân Tháp Lục Hòa, Tế Điên viết:

Ức tích diện tiền dương nhất tiễn

Chí Kim do giác cốt mao hàn

Chỉ nhân diện mục vô nhân thức

Hữu vãn thiên thai tẩu nhất phiên

Hạ vãng xưa từng đón mũi tên

Lông Xương nay vẫn chưa yên

Chỉ vì mặt thật không ai hiểu

Về núi Thiên Thai lại một phen

“Đó là các vị giết hại sinh vật nhưng “mặt thật” của vô sinh là vô tử – quan trọng là tư tưởng đều là vọng thức, chẳng can gì đến tâm, con người thường lầm thức là tâm, thậm chí gọi chung là tâm thức. Ý là nhớ, đối cảnh khởi vọng đều là vọng thức, chẳng can gì đến tâm. Tâm chẳng phải có không, có không chẳng nhiễm. Tâm chẳng cấu tịnh, cấu tịnh chẳng nhơ, chẳng nhơ. Cho đến mê ngộ phàm thánh, đi đứng ngồi nằm đều là vọng thức, chẳng phải tâm vậy. Tam xưa chẳng sinh, nay chẳng diệt.

Gần tám trăm năm sau ở Việt Nam cũng có một gia đình  họ Trần  quê vùng chợ Chanh,  Lý Nhân Hà Nam , liền dải đất Tức Mạc – Duyên Hà , gốc tích của Nhà Trần . Về sau gia đình chuyển lên Hà Nội sinh sống và sinh ra ông . Ông học  rất giỏi , đỗ kỹ sư , cầm kỳ thi họa môn nào cũng biết . Nhưng do thất tình , bỏ đi tu nhưng sau lại phá giới. Bạn bè thường gọi đùa ông là Hòa Thượng Thích Thịt Chó .

Trong những truyện cực ngắn của Docago người sống cùng thời , lại là bạn thân, có khá nhiều truyên viết về ông . Nay sưu tầm lại tác giả mẩu bút ký này phai nghi ngờ rằng : Phải chăng thuyết luân hồi là có thật và ông sư họ Trần phá giới này của Việt Nam là kiếp sau của Tế Điên Hòa thượng chăng ?

06/7/2017

Tại Bình Thạnh SG

ĐAT

Phản hồi

TTCh

Tế Điên Hòa Thương có hay

Tám trăm năm ấy ngày nay cùng bầy

Tửu tiên, cẩu thực là đây

Vẫn Thiên thai vẫn vui vầy thế nhân

TTCh

Trần Văn Kinh

(Cảm tác khi được Docago gọi là “hậu duệ của Tiên Thi Lý Bạch”)

Tìm trăng.

Đời vẫn nhớ Tiên Thi từ độ ấy

Đi tìm trăng mà chẳng thấy quay về (*)

Đâu mái chèo xưa, đâu Xích Bích

Mà nay Cung Quảng vẫn chờ kia !

—–

(*) Tương truyền Lý Bạch bơi thuyền trên sông Xích Bích, thấy bóng trăng dưới sông, đã nhảy xuống tìm…

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s